คลิปที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐา เปิดใจ ลั่นจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

เช้านี้ที่หมอชิต - หลังจากที่ประชุมรัฐสภามีมติเห็นชอบให้ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐาได้ออกมาเปิดใจขอบคุณประชาชน และสมาชิกรัฐสภา ประกาศจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

เศรษฐา เปิดใจ ลั่นจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด
ช่วงเย็นวานนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน ว่าที่นายกรัฐมนตรี เปิดใจเป็นครั้งแรก ระบุว่า เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับเลือกเป็นนายกฯ คนที่ 30 ของประเทศไทย จะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ลืมความเหน็ดเหนื่อย ยกระดับความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน ขณะนี้ได้มีพรรคร่วมรัฐบาลโทรศัพท์มาแสดงความยินดีแล้ว ขั้นตอนต่อไป ขอรอพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ก่อน และจะแถลงข่าวต่อไป

ภายหลังแถลงเสร็จสิ้น ได้เดินทางไปพบมวลชนที่มาให้กำลังใจที่พรรคเพื่อไทย โดยมวลชนต่างตะโกน "นายกฯเศรษฐา" อย่างต่อเนื่อง โดยระหว่างที่ นายเศรษฐา พบปะกับมวลชนอยู่นั้น นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ได้เดินทางเข้าที่ทำการพรรคพอดี จึงเดินเข้ามาแสดงความยินดีกับนายเศรษฐาด้วย

นอกจากนี้ นายเศรษฐา ยังโพสต์เฟซบุ๊กระบุข้อความว่า "ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมาก ที่วันนี้รัฐสภามีมติเห็นชอบให้ผมเป็นนายกรัฐมตรี ผมขอขอบคุณประชาชน ท่านสมาชิกผู้แทนราษฎร และท่านสมาชิกวุฒิสภา ที่ได้กรุณามอบความไว้วางใจในตัวผม ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่จะได้ไปทำงานรับใช้ประชาชนคนไทยทุกคน"

ธงทอง โพสต์แจงขั้นตอนหลังโหวตนายกฯ
ขณะที่ ศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า ขั้นตอนต่อจากนี้

1. มีพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยมีประธานรัฐสภาเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ แต่นายกฯคนใหม่จะยังไม่เข้าปฏิบัติหน้าที่ เพราะยังไม่มีคณะรัฐมนตรี และยังไม่ได้ถวายสัตย์ปฏิญาณ
2. ระยะนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนเดิม จึงยังคงปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อไป พร้อมคณะรัฐมนตรีชุดเดิม
3. เมื่อนายกฯคนใหม่ คือ คุณเศรษฐา ทวีสิน คัดสรรบุคคลผู้สมควรดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเสร็จเรียบร้อย จะนำความขึ้นกราบบังคมทูล เพื่อมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งรัฐมนตรี
4. นายกรัฐมนตรีใหม่ พร้อมคณะรัฐมนตรีใหม่ เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณ
5. คณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะเข้าบริหารราชการแผ่นดิน คณะรัฐมนตรีชุดเก่าเป็นอันสิ้นสุดหน้าที่

เปิดโผ ครม. เศรษฐา ควบคลัง - ธรรมนัส นั่ง รมว.เกษตรฯ
สำหรับความคืบหน้าการจัดวางตัวบุคคลดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน จะเป็นนายกรัฐมนตรี ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อผลักดันนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท, นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่จะลาออกจากหัวหน้าพรรค จะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสานต่อนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย คาดว่าจะไปนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเอส ส่วนนายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ มีข่าวว่าถูกวางตัวให้นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

นายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย คาดว่าจะนั่งรองนายกฯ ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ คาดว่าเป็นรองนายกฯ ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ส่วน ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ จะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขณะที่ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อาจจะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แต่หลังจากนี้อาจจะมีการเกลี่ยโควตารัฐมนตรีใหม่กันอีกรอบ เพราะการต่อรองเก้าอี้ในหลายกระทรวงยังต้องหาข้อสรุปอีกครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark