ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

คุมตัว ทักษิณ เข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

เช้านี้ที่หมอชิต - เจ้าหน้าที่นำตัวทักษิณเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ แล้ว ขณะที่กรมราชทัณฑ์แถลงตรวจพบทักษิณ ป่วย 4 โรค จัดอยู่ในกลุ่มเปราะบาง ต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด แยกขังเดี่ยวในแดน 7 ซึ่งเป็นสถานพยาบาลในเรือนจำ ไปดูบรรยากาศช่วงที่กลุ่มเสื้อแดงมารอรับทักษิณที่เรือนจำ

คุมตัว ทักษิณ เข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ
กลุ่มคนเสื้อแดง ที่มารอรับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ตะโกนโห่ร้องว่า เรารักนายกฯ ทักษิณ ทันทีที่ขบวนรถที่ควบคุมตัวนายทักษิณ เดินทางมายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยนายทักษิณ นั่งอยู่ในรถตราโล่ห์ ฟอร์จูนเนอร์ สีดำ ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

แยกขังเดี่ยว ทักษิณ ตรวจพบ 4 โรค
หลังจากรับตัวนายทักษิณ ทางกรมราชทัณฑ์ ได้ร่วมกันแถลงข่าวระบุว่า หลังจากรับตัวนายทักษิณเข้ามาได้ทำทะเบียนประวัติ ตรวจสุขภาพโดยทีมแพทย์ราชทันฑ์ พบว่าเบื้องต้นเป็นกลุ่มเปราะบาง มีโรคประจำตัวต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง พบประวัติมีโรคต่าง ๆ คือ  1.โรคหัวใจ กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ต้องรักษาโดยแพทย์เฉพาะทาง กินยาสลายกล้ามเนื้อ 2.ปอดอักเสบเรื้อรัง ส่งผลต่อความผิดปกติต่อเนื่องในการแลกเปลี่ยนออกซิเจน จึงทำให้เหนื่อยง่าย 3.ความดันโลหิตสูง ต้องรักษาโดยการรับประทานยา วันนี้วัดก็ยังผิดปกติอยู่ 4.กระดูกสันหลังเสื่อม ที่สำคัญตรวจพบว่ากดทับเส้นประสาท ทำให้เกิดอาการปวดเรื้อรัง ตรวจโดย MRI ตรวจเส้นประสาทเสื่อมเรื้อรัง

ทั้งนี้ กลุ่มเปราะบางจำเป็นต้องอยู่ในพื้นที่เฝ้าระวังใกล้ชิด ถ้าเจ็บป่วยสามารถเข้าถึงการรักษาได้ทันที โดยเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ได้แยกคุมขังเดี่ยวนายทักษิณ ที่แดน 7 ซึ่งเป็นสถานพยาบาลเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง

ให้เกียรติ ทักษิณ ไม่กล้อนผม-ไม่มีวิตกกังวล
นายอายุตม์  สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า สำหรับระเบียบการตัดผมนักโทษในเรือนจำนั้น เป็นการตัดผมสั้นที่ไม่ถึงกับเรียกว่า กล้อนเหมือนผู้ต้องขังอื่น เพราะท่านสูงอายุแล้ว ซึ่งต้องให้เกียรติในฐานะที่ท่านเป็นผู้ใหญ่ ส่วนเสื้อผ้าไม่ถึงกับต้องใส่ชุดสีแดงเหมือนผู้ต้องขังอื่น

โดยนายทักษิณได้สวมใส่เสื้อสีขาว กางเกงกรมท่าเข้ม เดินเข้าในส่วนของการทำประวัติ อาการปกติ ไม่มีอาการวิตกกังวล และไม่ได้ร้องขออะไรจากเรือนจำ การคุมขังคงรวมกับนักโทษคนอื่นไม่ได้ ด้วยเรื่องของความปลอดภัยต้องมาอันดับแรก

ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษใช้เวลา 1-2 เดือน
ส่วนเรื่องระเบียบในการเข้าเยี่ยม นายนัสที ทองปลาด ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร บอกว่า ญาติสามารถเยี่ยมได้ทางแอปพลิเคชันไลน์ และขอเข้าเยี่ยมได้ หากพ้น 5 วันไปแล้ว สำหรับนายทักษิณเป็นกลุ่มผู้เปราะบาง ยึดหลักของความปลอดภัยเป็นสำคัญ ต้องมีทีมแพทย์ดูแลตรวจค่าต่าง ๆ เรื่องอาหารเสริม อาหารเรือนจำ ใช้เงินซื้อได้วันละ 500-600 บาท ซึ่งคนข้างในสามารถเลือกบริโภคได้

ส่วนเรื่องการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษนั้น นายนัสที กล่าวว่า หากตัวท่านเอง ญาติ หรือผู้เกี่ยวข้องยื่นเอกสารให้ ทางเรือนจำก็จะมีคณะกรรมการพิจารณาและส่งไปยังกรมราชทัณฑ์ ก่อนที่ราชทัณฑ์จะส่งไปยังกระทรวงยุติธรรม และเสนอไปยังนายกรัฐมนตรี โดยทั่วไปกระบวนการไม่นาน ประมาณ 1-2 เดือน

วิษณุ ดอดเข้าเรือนจำ ยันไม่ได้พบ ทักษิณ
ขณะเดียวกัน ช่วงบ่าย วานนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เดินทางเข้าไปในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เพื่อตรวจเยี่ยมดูแลความเรียบร้อย และเข้าไปพบกับผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร รวมถึงได้พูดคุยกับนายทักษิณ

หลังเข้าพบ นายวิษณุ เปิดเผยว่าเข้าไปในเรือนจำในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และรับรายงานจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยไม่ได้ย้ำหรือสั่งการอะไร และไม่ได้เข้าไปพบทักษิณ

ส่วนการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษนั้น ผู้ต้องขังสามารถยื่นเรื่องได้ทันทีที่ได้รับโทษจำคุก โดยยื่นเรื่องผ่านพัสดีเรือนจำ ซึ่งจะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับพระบรมราชวินิจฉัย

โดยยืนยันว่ากระบวนการนี้ไม่มีการช่วยเหลือ หรืออำนวยความสะดวกให้กับนายทักษิณ เพราะที่ผ่านมาก็มีผู้ต้องขังยื่นขอพระราชทานอภัยโทษตั้งแต่วันแรกที่เข้าเรือนจำจำนวนมาก แต่หากยื่นขอพระราชทานอภัยโทษเร็วไป อาจจะมีผลเสียต่อการขอพระราชทานอภัยโทษ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark