ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

บิ๊กโจ๊ก ยุติข้อพิพาทวัดบางคลาน จ.พิจิตร เปิดทรัพย์สินวัดอยู่ครบ

ข่าวภูมิภาค 23 สิงหาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าตรวจสอบทรัพย์สิน-ยุติปัญหาวัดบางคลาน เผย 161 รายการ อยู่ครบถ้วน ไม่มีอะไรหายไป ขณะที่เจ้าอาวาสวัดบางคลานหลบออกนอกวัดหลังคณะตรวจสอบทรัพย์สินเดินทางกลับ เพราะกลัวไม่ปลอดภัย

ข้อพิพาทศึกระหว่างชาวบ้านกับรักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลาน ปมเรื่องทรัพย์สินภายในวัด ในกุฎิเจ้าอาวาสรูปเดิมที่มรณภาพ จำนวน 161 รายการ ที่ยืดเยื้อมานาน 9 ปี ตั้งแต่ปี 2557

เมื่อวานนี้ได้ข้อยุติ หลัง พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำคณะ ประกอบด้วย รองอธิบดีกรมบังคับคดี ตัวแทนจากกระทรวงมหาดไทย และจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เข้าไปตรวจสอบทรัพย์สินในกุฎิในวัด โดยมีตัวแทนทั้งฝ่ายโจทก์และจำเลยเข้าไปเป็นพยานในการตรวจสอบ

ซึ่งผลการตรวจสอบทรัพย์สิน รายการทรัพย์สินจำนวน 161 รายการ ไม่มีรายการใดหายไป ทั้งสองฝ่ายได้ลงนามรับทราบ แต่ชาวบ้านยังข้องใจเรื่องของต่าง ๆ ที่อยู่ในกุฏิเจ้าอาวาสและโบสถ์เก่า รวมถึงของในพิพิธภัณฑ์นครไชยบวร ทำให้ รอง ผบ.ตร. นำตัวแทนแต่ละฝ่ายเข้าไปตรวจสอบและถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งจะทำการตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนที่ชาวบ้านจะขอเปลี่ยนตัวเจ้าอาวาส ก็ต้องนำปัญหาที่ได้รับการร้องเรียนเสนอไปให้ทาง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เสนอต่อคณะสงฆ์เพื่อดำเนินการ จากนั้นมีการพูดคุยต่อรองกันระยะหนึ่ง จนที่สุดได้ข้อสรุปว่าจะต้องให้เจ้าอาวาสเข้ามาทำหน้าที่ โดยจะมีตัวแทนชาวบ้าน 10 คน มาร่วมเฝ้า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาอยู่ดูรักษาความสงบตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนชายชุดดำจะต้องไม่เข้ามาก้าวก่ายภายในพื้นที่วัด และสุดท้ายคือหากต้องการเปิดประตูทรัพย์สินจะต้องมีตัวแทนทั้งสามฝ่ายอยู่พร้อมกัน เพื่อไม่ให้เกิดข้อกังขา

หลังจากได้ข้อสรุป คณะรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติก็ออกเดินทางกลับ และมีรายงานว่าหลังจากนั้นไม่นานเจ้าอาวาสวัดก็เดินทางออกไปนอกวัดเช่นกัน เนื่องจากกังวลว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark