ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เศรษฐา รับพระบรมราชโองการฯ เป็นนายกรัฐมนตรี

ข่าวภาคค่ำ - นายเศรษฐา ทวีสิน รับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 แล้ว จับตาพรรคประชาธิปัตย์ มีลุ้นเกาะรถไฟขบวนอำนาจ

เมื่อเวลา 18.00 น.ที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย ที่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาให้เป็นนายกรัฐมนตรี ได้รับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว ยืนยันจะทุ่มเททำงานตามมาตรฐานจริยธรรม

ขณะที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงความยินดีกับ นายเศรษฐา พร้อมอวยพรให้ประสบความสำเร็จในการบริหารประเทศ

ขั้นตอนหลังจากนี้ก็จะเป็นเรื่องการตั้งคณะรัฐมนตรี ซึ่ง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี คาดการณ์ว่าจะใช้เวลาราว 1 สัปดาห์ จากนั้นสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องใช้เวลาตรวจสอบประวัติอีก 1 สัปดาห์ จากนั้นจึงจะเข้าสู่ขั้นตอนการเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายสัตย์ปฏิญาณ อีก 1 สัปดาห์ รวมเป็น 3 สัปดาห์ หลังจากนั้น ครม. รักษาการในปัจจุบัน ก็จะพ้นตำแหน่งไป แต่ ครม. ชุดใหม่ ก็ยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ จนกว่าจะมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งต้องทำภายใน 15 วัน หลังการถวายสัตย์ จึงคาดว่า ครม. ชุดใหม่ จะเริ่มทำหน้าที่ได้ช่วงกลางเดือนกันยายน แต่กว่าจะเข้าบริหารราชการแผ่นดินได้น่าจะเป็นปลายเดือนกันยายน

ในขณะที่รัฐบาลสลายขั้ว 11 พรรค 314 เสียง ก็ยังไม่นิ่ง หลังมี สส. 16 คน ของพรรคประชาธิปัตย์ สวนมติพรรคที่ให้งดออกเสียง ไปโหวตสนับสนุนแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย จนทำให้ถูกมองว่ากำลังแต่งตัวรอเป็นรัฐบาลพรรคสุดท้ายหรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark