ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ร้องศาลปกครอง กรณีพิพาทที่ดินริมแม่น้ำปิง จ.เชียงใหม่

ประเด็นเด็ด 7 สี - ชาวบ้านม่วงคำยื่นศาลปกครองเชียงใหม่ ให้คุ้มครองชั่วคราว กรณีที่ดินพิพาทริมแม่น้ำปิง อำเภอแม่แตง ถูกนายทุนล้อมรั้วที่สาธารณะ หลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเบี้ยวนัดรังวัดตรวจสอบแนวเขตที่ดิน 

หลังจากที่ได้นำเสนอกรณีที่ชาวบ้านม่วงคำ ตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ร้องเรียนว่ามีนายทุนได้นำลวดหนามมาล้อมรั้วบริเวณที่ดินสาธารณะของชุมชน ซึ่งอยู่ริมแม่น้ำปิง ประมาณ 3 ไร่ โดยให้เหตุผลว่าเพราะแม่น้ำปิงเปลี่ยนทิศ จึงทำให้ที่ดินถูกแม่น้ำพัดไป 

และส่วนหนึ่งไปโผล่อยู่ในพื้นที่สาธารณะ และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปเบี้ยวนัดชาวบ้านไม่ได้มีการตรวจสอบแนวเขตที่ดินตามที่ได้นัดหมายเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (18 ส.ค.)

ล่าสุด ชาวบ้านได้รวมตัวกันไปที่ศาลปกครองเชียงใหม่ เพื่อยื่นฟ้องต่อศาลปกครองในกรณีนี้ โดย นายดรัณภพ ขยัน แกนนำชาวบ้าน บอกว่า เมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบ คือ เทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา, สำนักงานกรมที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ สาขาอำเภอแม่แตง และสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สำนักงานเชียงใหม่ ไม่ได้ทำการรังวัดตรวจสอบแนวเขตที่ดินตามที่มีการนัดกับชาวบ้าน จึงมองว่าเข้าข่ายการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ จึงต้องร้องให้ศาลปกครองดำเนินการตามกฎหมาย

ส่วนกรณีที่ดินพิพาทได้ร้องต่อศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราว มีคำสั่งให้รื้อถอนรั้วที่นายทุนได้ล้อมเอาไว้ออกไปก่อน เนื่องจากเป็นพื้นที่สาธารณะ หลังจากนี้เมื่อร้องต่อศาลปกครองเชื่อว่าชาวบ้านจะได้รับความยุติธรรมมากยิ่งขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark