ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เที่ยวสุขใจ ไปพัทลุง

เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้ที่หมอชิต พาลงใต้ ไปเที่ยวที่พัทลุง แบบหลากหลายอารมณ์ แบบตื่นเต้นเร้าใจก็มี แบบชิลๆ ก็ได้ ตามคุณนันทิพัฒน์ โปธาปัน ไปกัน

วันนี้พาล่องใต้ มาล่องแก่งที่พัทลุง ตรงนี้ คือ "ห้วยน้ำใส" ซึ่งเป็นน้ำถูกปล่อยมาจากอ่างเก็บน้ำเพราะฉะนั้น หายห่วงเรื่องน้ำป่าไหลหลาก ไม่มีแน่นอนครับ

การล่องแก่งที่นี่ ใช้เรือคายัก และไม่อันตราย เพราะมีช่วงที่น้ำนิ่ง ให้เราได้นั่งชมธรรมชาติชิล ๆ ได้ สลับกับน้ำที่ไหลผ่านเกาะแก่งต่าง ๆ ให้ได้ตื่นเต้น เร้าใจ ที่นี่เหมาะมาก กับการมาแบบครอบครัว เด็ก ๆ ก็มาได้ แต่ต้องนั่งลำที่สตาฟฟ์พายให้แบบผมเท่านั้น

เดินเข้ามาถึง ก็เจออาณาจักรผลิตภัณฑ์จากกระจูด โดยเฉพาะกระเป๋า มีทั้งแบบกระจูดล้วน ๆ หรือ แบบเสริม เติมด้วยหนัง หรือ จะปักชื่อตัวเอง หรือ ลวดลายลงไปก็ได้ สวยงามมาก แม้แต่เฟอร์นิเจอร์ ยังเอามาทำได้ลงตัวมาก ส่วนมาตรฐานระดับโลกอยู่แล้ว เพราะส่งออกไปไกล ทั้งจีน ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น และมาเลเซีย

เที่ยวแล้ว ชอปปิงก็แล้ว มาหาของกินอร่อย ๆ กันดีกว่า

ร้านในดงบอน สวนข้างบ้านที่มีร้านกาแฟเล็ก ๆ ในชุมชนบ้านเขาคราม อยู่ที่อำเภอศรีนครินทร์ คาเฟสุดแสนจะร่มรื่น เต็มไปด้วยต้นบอนโหรา และไม้ผลสูงใหญ่ ทั้งต้นมังคุด จําปาดะ ลองกอง ลางสาด ทุเรียนพื้นบ้าน นี่ถ้ามาตรงกับช่วงที่ออกผลผลิต ซื้อกลับบ้านไปได้ด้วยเลย

แต่ความพิเศษของร้านนี้ นอกจากเครื่องดื่มแล้ว อาหารใต้พื้นบ้านเด็ดสุด ๆ แม่ครัวไม่ใช่ใคร เป็นคุณแม่เจ้าของร้านนี่แหละ เรียกได้ว่า รสมือแม่ของจริง ไม่ว่าจะเป็นแกงไตปลา ที่เป็นพุงปลาหวด ปลาพื้นถิ่น หรือจะเป็นแกงส้มปลาย่าง ผักเหลียงต้มกะทิ ผักเหลียงผัดไข่ น้ำพริกมะอึก ที่แกล้มกับผักสดหลายอย่าง มันฟินที่สุด ตักข้าวแล้ว ตักข้าวอีก อร่อยถึงเครื่องมาก ๆ มาชิมได้แต่ร้านเปิดแค่เสาร์-อาทิตย์ และ วันหยุดนักขัตฤกษ์

ส่วนมุมได้ถ่ายยอดฮิต ก็นู้นเลยครับ ช่างภาพก็ต้องปีนขึ้นบันไดไปสูง ๆ เลย แล้วเราก็มุดต้นบอน เข้าไปอยู่ตรงกลาง ก็จะได้ภาพเท่ ๆ ออกมาแบบนี้

การมาพัทลุงครั้งแรกของผมวันนี้ ประทับใจมาก ๆ ทั้งได้เที่ยวสนุก และได้กินอาหารอร่อย ๆ แต่ก็ยังมีอีกหลายมุมที่นำเสนอไม่หมด อยากให้ทุกคนได้มาด้วยตัวเองสักครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark