ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผู้ประกอบการห่วงนโยบายขึ้นเงินเดือน ทำค่าครองชีพพุ่ง จ.ชลบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - จากกรณีที่พรรคเพื่อไทย ชูนโยบายนักศึกษาจบใหม่ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 25,000 บาท ค่าแรงขั้นต่ำวันละ 600 บาท และเงินดิจิทัล 10,000 บาท หลังจัดตั้งรัฐบาลเสร็จ ผู้ประกอบการรายย่อยเป็นห่วงว่านโยบายขึ้นเงินเดือนกับค่าแรง จะทำให้ค่าครองชีพพุ่งสูงขึ้น อาจถึงขั้นทำให้ภาคธุรกิจต่าง ๆ ประสบภาวะล้มละลายได้

ผู้ประกอบการห่วงนโยบายขึ้นเงินเดือน ทำค่าครองชีพพุ่ง จ.ชลบุรี
โดย นายประมวล เอมเปีย ผู้ประกอบการรีสอร์ตจังหวัดชลบุรี บอกว่า นโยบายขึ้นเงินเดือนเป็นเรื่องดี เพราะคนทำงานจะได้มีเงินเดือนสูง ๆ และเพียงพอกับค่าใช้จ่าย แต่คิดในมุมของผู้ประกอบการ ปัญหาคือจะมีกำลังจ้างหรือไม่ และนักศึกษาเพิ่งจบมาใหม่ ๆ ยังไม่มีประสบการณ์ เพราะตอนนี้ก็จ้างเดือนละ 18,000 บาทแล้ว ถ้าปรับขึ้น 25,000 บาท ทางรัฐบาลจะต้องช่วยลดภาระให้ผู้ประกอบการด้วย เช่น ลดค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าก๊าซหุงต้ม

หวั่นขึ้นค่าแรง ธุรกิจล้มละลาย จ.ขอนแก่น
ส่วนที่จังหวัดขอนแก่น นางสาวอารยานี เนียมประดิษฐ์ ผู้จัดการตลาดบางลำภู บอกว่า ถ้าเป็นแบบที่หาเสียงไว้จริง การจับจ่ายใช้สอยน่าจะดีขึ้น แต่จะกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงหรือไม่ ไม่มั่นใจ กลัวว่าจะซ้ำรอยเดิม จะเอาเงินมาจากไหน ถ้าจะให้หมดทุกนโยบายที่หาเสียงไว้ เพราะรู้สึกว่าทุกพรรคการเมืองทั้งใหม่และเก่ามารวมกันหมดแล้ว ที่สัญญาว่าจะให้อะไรกับประชาชน ถ้าได้หมดจริง ๆ จะดีมาก แต่จะเอาเงินมาจากที่ไหน แต่ในส่วนนโยบายการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท หากพรรคเพื่อไทยทำตามนี้จริง ผู้ประกอบการก็คงจะพังหมด ล้มละลายกันไปหมด

ด้านพ่อค้าตลาดสดบางลำภู บอกว่า ดูแล้วเศรษฐกิจไม่น่าจะดีขึ้นจากเดิมมากนัก เพราะหน้าตารัฐมนตรีก็มีแต่คนเดิม ๆ เพิ่มเติมแค่พรรคเพื่อไทยเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark