ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

โซเชียลแห่ทวงเงินดิจิทัล 10,000 บาท เข้ากี่โมง

เช้านี้ที่หมอชิต - ชาวโซเชียลแห่ทวงถามสนั่นว่าเงินดิจิทัล 10,000 บาท ตามนโยบายกระเป๋าเงินของพรรคเพื่อไทย จะเข้าวันไหน ขณะที่มิจฉาชีพสบโอกาส ปล่อยแอปฯ ปลอมออกมาทันที เตือนประชาชนอย่าไปหลงเชื่อ

หลังจากที่ผลโหวตนายกฯ รอบ 3 ออกมาเป็นทางการว่า นายเศรษฐา ทวีสิน ได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย และพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ทำให้ประชาชนโดยเฉพาะในโลกออนไลน์ ตื่นตัวกันอย่างมาก ส่วนใหญ่พุ่งเป้าไปที่นโยบายที่พรรคเพื่อไทย เคยหาเสียงไว้ หนึ่งในนั้นคือนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท หลายคนพากันทวงถามว่าเงินจะเข้าเมื่อไหร่

ไม่เว้นแม้แต่คนดังอย่าง แพรี่ ไพรวัลย์ วรรณบุตร ก็ออกมาทวงเงินดิจิทัลกับเขาเช่นกัน โดยระบุข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า "รอเงินดิจิทัล 10,000 บาท ตอนเที่ยงพรุ่งนี้เลยค่ะ"

นอกจากนี้ แพรรี่ยังแชร์โพสต์ที่มีคนทักไปถามนายเศรษฐาว่า "เงินเข้าเมื่อไรครับ" แพรี่แซวว่า "คุณพี่ร้อนเงินหรอคะ" จนมีชาวเน็ตแห่เข้ามากดไลก์ กดแชร์ คอมเมนต์กันสนั่น

ขณะเดียวกันเหล่ามิจฉาชีพออนไลน์ ก็สบโอกาสที่เรื่องนี้กำลังเป็นกระแส ทำแอปฯ ปลอมออกมาหลอกคนที่ใช้โทรศัพท์ระบบแอนดรอยด์ ชื่อแอปฯ "ลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10000" โดยพบว่าในระบบ Google Play Store ตอนนี้มีการปล่อยแอปฯ ลักษณะนี้ออกมาแล้ว 4 แบบ ใครเห็นชื่อแอปฯ ที่เกี่ยวกับเงินดิจิทัล ตอนนี้อย่าไปหลงเชื่อดาวน์โหลดแอปฯ พวกนี้ลงเครื่องเด็ดขาด เพราะแทนที่จะได้เงินหมื่น อาจถึงขั้นเสียเงินแสน เงินล้าน หมดเนื้อหมดตัวได้ ฝากเตือนให้ระวังเรื่องนี้กันด้วย 

สำหรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท คือ กระเป๋าเงินดิจิทัล (Digital Wallet) ที่มีจำนวนเงิน 10,000 บาท ซึ่งเป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วนของพรรคเพื่อไทย

โดย เงื่อนไขการใช้จ่าย เงินดิจิทัล 10,000 บาท
- ประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นไป ที่มีบัตรประชาชนเลข 13 หลัก จะได้รับเงินดิจิทัลจำนวน 10,000 บาท
- เงินดิจิทัล 10,000 บาท สามารถใช้จ่าย ณ ร้านค้าต่าง ๆ ในรัศมี 4 กิโลเมตร จากที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน (ปรับเปลี่ยนได้)
- มีระยะเวลาให้ใช้ภายใน 6 เดือน ใช้จ่ายครั้งเดียว 10,000 บาท หรือทยอยใช้ไปเรื่อย ๆ ก็ได้

อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้นโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของพรรคเพื่อไทย ยังคงเป็นเพียงนโยบาย ยังไม่มีการบังคับใช้จริง แต่จากข้อมูลของพรรคเพื่อไทย ระบุไว้ว่า เมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว คาดว่านโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท จะเริ่มใช้ได้ตั้งแต่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark