ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

สรุปเงื่อนไข "เงินดิจิทัล" พรรคเพื่อไทยแจก 10,000 บาท วิธีใช้เงินอย่างไร ซื้ออะไรได้บ้าง


สรุปเงื่อนไข "เงินดิจิทัล" พรรคเพื่อไทยแจก 10,000 บาท วิธีใช้เงินอย่างไร ซื้ออะไรได้บ้าง ทำความเข้าใจก่อนใช้งาน 

หลังได้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ชื่อ "เศรษฐา ทวีสิน" จากพรรคเพื่อไทย นโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท หรือ ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่ช่วงหาเสียง มีการประกาศ พร้อมเดินหน้าทันทีหากได้เป็นรัฐบาล เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วน ก็ถูกนำกลับมาเป็นประเด็นพูดถึงในโลกออนไลน์ ประชาชนจำนวนมากอยากรู้ว่าได้เงิน 10,000 บาท มาเติมในกระเป๋าเมื่อไร วิธีใช้เงินอย่างไร และเงื่อนไขสามารถซื้ออะไรได้บ้าง มาทำความเข้าใจก่อนใช้งานจริง

กระเป๋าเงินดิจิทัล หรือ ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท คืออะไร?
-กระเป๋าเงินดิจิทัลคือเหรียญ (คูปอง) หรือสิทธิ์การใช้เงิน ไม่ใช่คริปโตเคอเรนซี่ ไม่ใช่เงินสกุลใหม่ ใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชัน และไม่สามารถถอนเป็นเงินสดได้

คุณสมบัติผู้มีสิทธิได้รับเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท
-คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไป  และประชาชนที่มีสวัสดิการอื่นๆ เช่น คนพิการ คนชรา ก็จะได้รับเต็มจำนวนไม่หักลดเช่นกัน โดยประชาชนที่เข้าข่ายรับสิทธิไม่ต้องลงทะเบียน เพราะระบบผูกกับบัตรประชาชน

วิธีใช้เงิน ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ใช้อย่างไร ซื้ออะไรได้บ้าง?
-เงินดิจิทัลนี้จะใช้จ่ายได้เฉพาะกับร้านค้าชุมชนและบริการที่ "อยู่ในรัศมี 4 กิโลเมตร" แต่ปรับเปลี่ยนได้ตามลักษณะภูมิประเทศ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและกระจายรายได้สู่ชุมชน โดยเงินดิจิทัล 10,000 บาทนี้จะถูกส่งตรงถึง "กระเป๋าเงินดิจิทัล" ของประชาชน ที่ใช้ Blockchain เขียนเงื่อนไขลงไป เพื่อนโยบายการคลังที่ตรงจุด มีความปลอดภัย และสามารถตรวจสอบเส้นทางการเงินได้ทุกธุรกรรม
-ประชาชนสามารถใช้ซื้ออาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรค หรือเครื่องมือทำกินก็ได้ทั้งนั้น แต่ไม่สามารถใช้ซื้อเหล้าหรือบุหรี่ หรือสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ได้
-สำหรับร้านค้าก็จะต้องมีการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการกับรัฐบาล และสามารถนำเงินดิจิทัลมาแลกเป็นเงินบาทได้กับธนาคารในโครงการในภายหลัง

ระยะเวลาการใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท
-สามารถใช้จ่ายได้ภายใน 6 เดือน โดยจะใช้ทีเดียวหรือทยอยใช้ก็ได้ ด้วยบัตรประชาชน ผ่านแอปพลิเคชัน

เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ได้วันไหน?
-จนถึงตอนนี้นโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ของพรรคเพื่อไทย ยังคงเป็นเพียงนโยบาย ยังไม่มีการบังคับใช้จริง แต่จากข้อมูลของพรรคเพื่อไทย ระบุไว้ว่า เมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว คาดว่านโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จะเริ่มใช้ได้ตั้งแต่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป

อ่านข่าว : ส่องเงื่อนไข เงินดิจิทัล 10,000 บาท ได้วันไหน เพื่อไทยทำทันที ได้จริงหรือ ?


BUGABOONEWS
ข้อมูลจาก พรรคเพื่อไทย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark