ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นายกฯ คนที่ 5 ของ ทักษิณ

รายการข่าว,ข่าวในประเทศ 24 สิงหาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - มีตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ต่อท้ายชื่อ-นามสกุล ไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับ นายเศรษฐา ทวีสิน ที่เมื่อวานนี้ได้รับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้า โปรดกระหม่อมให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทยแล้ว ท่ามกลางความยินดีของคนเสื้อแดง ตะโกนเชียร์ "นายกฯ ชื่อ เศรษฐา คนไทยจะเป็นเศรษฐี" ขณะที่ นายกฯ เศรษฐา ประกาศจะทำให้ 4 ปีต่อจากนี้เป็นช่วงเวลาแห่งความเปลี่ยนแปลงของคนไทย

นายกฯ คนที่ 5 ของ ทักษิณ
ก็เรียกว่าเป็นนาทีแห่งความปลาบปลื้มของพรรคเพื่อไทย ที่ไม่ได้สัมผัสอำนาจมานาน 9 ปีแล้ว และ นายเศรษฐา ถือเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 5 ของพรรคการเมือง ที่มีสัมพันธ์พิเศษกับ นายทักษิณ ชินวัตร

ไล่ตั้งแต่ยุคพรรคไทยรักไทย มีนายกรัฐมนตรีติดต่อกันสองสมัยคือ นายทักษิณ ก่อนที่จะถูกรัฐประหาร และพรรคไทยรักไทยถูกยุบไป จากกรณีผู้บริหารพรรคทุจริตเลือกตั้ง

เมื่อ พรรคไทยรักไทย ถูกยุบ ก็มีทายาทงอกมาใหม่คือ พรรคพลังประชาชน พรรคการเมืองนี้มีนายกรัฐมนตรี ช่วงสั้น ๆ 2 คนด้วยกัน คือ นายสมัคร สุนทรเวช ที่พ้นตำแหน่งไปเนื่องจากรับเงินรายได้จากเอกชน "รายการชิมไปบ่นไป" ซึ่งเป็นเรื่องต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ และ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ พ้นตำแหน่ง เพราะพรรคพลังประชาชนถูกยุบ จากกรณีมีผู้บริหารทุจริตเลือกตั้ง

เมื่อ พรรคพลังประชาชน ถูกยุบ ก็มีการตั้ง พรรคเพื่อไทย ขึ้นมาทดแทน ลงสนามเลือกตั้งส่ง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะต้องพ้นจากตำแหน่งไป เพราะการเอื้อประโยชน์เครือญาติ ช่วยเหลือพี่ชายคุณหญิงพจมาน ดามาพงษ์ ให้เป็น ผบ.ตร. ก่อนที่รัฐบาลเพื่อไทย จะถูกรัฐประหาร ห่างหายจากอำนาจไปนานถึง 9 ปี

กระทั่งผลักดันให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนที่ 5 ของพรรคสายทักษิณได้สำเร็จ แต่ยังไม่มีใครรู้ว่าจุดจบของ นายเศรษฐา จะซ้ำรอยนายกฯ รุ่นพี่หรือไม่ ซึ่งต้องบอกว่า นายกฯ รุ่นพี่ทั้ง 4 คน จุดจบไม่สวยเท่าไหร่ และทุกคนยกเว้น นายทักษิณ ล้วนถูกมองว่าเป็นนอมินีของ นายทักษิณ ทั้งสิ้น

การก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา จึงมีเงาของ นายทักษิณ ซึ่งขณะนี้อยู่ในประเทศไทยทาบทับอยู่ด้วย แม้ นายทักษิณ จะยืนยันไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง มุ่งเรื่องเลี้ยงหลาน และขณะนี้อยู่ระหว่างต้องโทษก็ตาม

แม้จะมีคนตั้งข้อกังขาแต่ก็มีคนให้กำลังใจเหมือนกัน อย่าง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งใกล้ถึงวันอำลาจากตำแหน่ง ก็มีคำพูดแบบฟิลกู๊ดส่งถึง นายเศรษฐา ด้วย ท่านว่าอย่างไร ไปฟังกัน

คุณผู้ชมอาจสงสัยว่า ทำไมตอนนี้ประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรี 2 คน พลเอกประยุทธ์ ก็ต่อท้ายด้วยนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ก็เป็นนายกฯ เหมือนกัน ที่เป็นแบบนี้ มีคำอธิบายจาก นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่า พลเอกประยุทธ์ ยังคงใช้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเหมือนเดิม เช่นเดียวกับ นายเศรษฐา ที่ก็ใช้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีพ่วงท้าย โดยช่วงเปลี่ยนผ่านตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จะทำให้ประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรี 2 คน เช่นเดียวกับต่างประเทศ ในช่วงเปลี่ยนผ่านก็มีประธานาธิบดี 2 คนเหมือนกัน โดย พลเอกประยุทธ์ จะทำหน้าที่ระหว่างรอ นายเศรษฐา นำ ครม. เข้าถวายสัตย์ฯ เพื่อรับหน้าที่

ส่วนใครที่สงสัยว่า เมื่อไหร่ ครม.ใหม่ จะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ อาจารย์วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี มีคำตอบให้ เรียกว่ากางไทม์ไลน์แบบละเอียดเลย สรุปคือ น่าจะได้รัฐบาลใหม่ที่พร้อมปฏิบัติหน้าที่ปลายเดือนกันยายนนี้

ในขณะที่รัฐบาลสลายขั้ว 11 พรรค 314 เสียง ก็ยังไม่นิ่ง หลังมี สส. 16 คน ของพรรคประชาธิปัตย์ สวนมติพรรคที่ให้งดออกเสียง ไปโหวตสนับสนุน จนทำให้ถูกมองว่า กำลังแต่งตัวรอเป็นรัฐบาลพรรคสุดท้ายหรือไม่

ชัยชนะ แจง 16 สส. ปชป.หนุน เศรษฐา ไม่ใช่งูเห่า
แต่ นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช หนึ่งใน 16 สส. ที่แหกมติพรรค ยังแบ่งรับแบ่งสู้ ไม่พูดชัดเจนว่าจะเข้าร่วมขบวนอำนาจกับ พรรคเพื่อไทย หรือไม่ บอกแค่ว่า พร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน และพวกเขาไม่ใช่งูเห่า ให้เหตุผลที่โหวตหนุน นายเศรษฐา ก็เพื่อให้ประเทศเดินหน้า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark