ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ศรีสุวรรณ ร้อง ป.ป.ช.สอบ ราชทัณฑ์ เอาผิด ทักษิณ

เช้านี้ที่หมอชิต - มีความเคลื่อนไหวจากนักร้องเกี่ยวกับคุณทักษิณ ล่าสุด "ศรีสุวรรณ" เดินทางไปร้อง ป.ป.ช.สอบ "กรมราชทัณฑ์" เลือกปฏิบัติ เอื้อประโยชน์ให้ทักษิณหรือไม่ กรณีนำตัวออกจากเรือนจำ ไปรักษาอาการป่วยกำเริบที่โรงพยาบาลตำรวจ

เมื่อวานนี้ นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เดินทางยื่นหนังสือเรียกร้องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ตรวจสอบการทำหน้าที่ของผู้บริหารกรมราชทัณฑ์ ว่าเป็นการช่วยเหลือ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นกรณีพิเศษหรือไม่ หลังส่งตัวนายทักษิณที่มีอาการป่วยกำเริบ จากเรือนจำกลางพิเศษ กรุงเทพมหานคร ไปรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ

นอกจากนี้ยังตั้งคำถามรวมไปถึงกระบวนการรับตัว นายทักษิณ ตั้งแต่ลงเครื่องจากที่อาคารผู้โดยส่วนบุคคล ที่สนามบินดอนเมือง ที่ตำรวจจัดขบวนให้นั่ง เสมือนการต้อนรับอาคันตุกะจากต่างประเทศ เป็นกระบวนการดูแลนักโทษในเรือนจำที่แตกต่างจากนักโทษกลุ่มสูงวัยคนอื่น ๆ เป็นการให้อภิสิทธิ์เลือกปฏิบัติหรือไม่

นายศรีสุวรรณ ยังตั้งข้อสังเกตถึงการส่งตัวนายทักษิณไปอยู่โรงพยาบาลตำรวจ รวมถึงอาการป่วยที่ระบุว่ามี 4 โรค อาจต้องให้แพทยสภา เข้ามาตรวจสอบการทำหน้าที่การวินิจฉัยของทีมแพทย์ที่เกี่ยวข้อง ในการระบุอาการของนายทักษิณ ว่าขัดต่อจรรยาบรรณทางการแพทย์ด้วยหรือไม่

ขณะที่ นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานอาการล่าสุดของนายทักษิณ แต่คาดว่าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ จะมีการติดตามอาการอย่างใกล้ชิด และตนเองมั่นใจว่าแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ สามารถดูแลและรักษาอาการของนายทักษิณได้ อย่างไรก็ตาม การดูแลชีวิตผู้ต้องขังเป็นเรื่องจำเป็น หากโรงพยาบาลตำรวจไม่สามารถดูแลและยื้อชีวิตผู้ต้องขังไว้ได้ ก็จำเป็นต้องส่งต่อไปยังโรงพยาบาลอื่น โดยต้องพิจารณาตามข้อมูลทางการแพทย์ ไม่สามารถใช้ความรู้สึกได้ แต่ตอนนี้ยืนยัน ยังไม่ต้องย้ายไปโรงพยาบาลเอกชน หรือโรงพยาบาลอื่นตามที่มีกระแสข่าว และหากจำเป็นต้องย้ายโรงพยาบาล ก็เป็นดุลยพินิจของแพทย์และกรมราชทัณฑ์ ในการพิจารณาว่าจำเป็นต้องย้ายไปยังโรงพยาบาลใด ญาติไม่มีสิทธิ์เลือกโรงพยาบาล

สำหรับการเข้าเยี่ยม นายทักษิณ เป็นไปตามที่ราชทัณฑ์กำหนด คือ ช่วง 10 วันแรก ห้ามเยี่ยมตามเงื่อนไขกรมราชทัณฑ์ ประกอบกับเป็นช่วงกระบวนการรักษา แต่หากพ้น 10 วันไปแล้ว อนุญาตให้ญาติที่สืบสายโลหิตไม่เกิน 10 คนเข้าเยี่ยมได้ โดยต้องไปแจ้งความจำนงต่อเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และเวลาการเข้าเยี่ยมเป็นไปตามกฎระเบียบของกรมราชทัณฑ์ แต่หากไม่ใช่ญาติ เป็นบุคคลสำคัญอื่นมาขอเยี่ยม ก็ต้องสอบถามเจ้าตัวว่าประสงค์ให้เข้าเยี่ยมหรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark