ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จีนเผยน้ำปนเปื้อนจากญี่ปุ่น สร้างมลพิษเมืองชายฝั่งในระยะยาว

ข่าวภาคค่ำ - อย. จะใช้มาตรการสุ่มตรวจสอบอาหารทะเลนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น สร้างความเชื่อมั่นความปลอดภัยให้ผู้บริโภค แต่ไม่ระงับการนำเข้า เหมือนอย่างที่จีนสั่งระงับทันทีที่ญี่ปุ่นปล่อยน้ำจากโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก

จีนเผยน้ำปนเปื้อนจากญี่ปุ่น สร้างมลพิษเมืองชายฝั่งในระยะยาว
ทีมนักวิจัยของมหาวิทยาลัยชิงหัว ของจีน เปิดเผยว่า จากการจำลองกระบวนการปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีของญี่ปุ่น ลงสู่ทะเลเป็นเวลา 700 วัน พบว่าสารทริเทียม (Tritium) ซึ่งเป็นสารกัมมันตรังสี ที่ส่งผลต่อสุขภาพของมนุษย์ จะแพร่กระจายไปยังเกาหลีใต้

และยิ่งไปกว่านั้น จากการคำนวณถึงการเคลื่อนที่ความเข้มข้นของสารทริเทียม ระหว่างเมืองชายฝั่ง เช่น มิยาซากิ ของญี่ปุ่น และซานดิเอโก ของสหรัฐอเมริกา พบว่า ความเข้มข้นของสารทริเทียม ในเมืองซานดิเอโก สูงกว่าเมืองมิยาซากิ หลังการปล่อยน้ำปนเปื้อนเป็นเวลา 3,000 วัน โดยผลวิจัยยังได้เผยให้เห็นว่า น้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีที่ญี่ปุ่นปล่อยออกมานั้น จะสร้างมลพิษให้กับเมืองชายฝั่งทั่วโลกในระยะยาวด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสี จากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะลงสู่ทะเลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา จนทำให้ประเทศใกล้เคียงเกิดความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับสารปนเปื้อนในปลา และผลกระทบต่อความมั่นคงโลก

โดยเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน บริษัท "โตเกียว อิเลกทริก พาวเวอร์ " (Tokyo Electric Power Company (TEPCO)) ได้ เผยรายงานที่แสดงให้เห็นว่า พบธาตุซีเซียมที่มีอยู่ในปลาทะเลที่จับได้ในท่าเรือ ใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะนั้นเกินมาตรฐานทางกฎหมายด้านอาหารของญี่ปุ่นถึง 180 เท่าด้วย

อย.จะสุ่มตรวจอาหารทะเลนำเข้าจากญี่ปุ่น 
ส่วนความเคลื่อนไหวรับมือสถานการณ์นี้ของไทย ล่าสุด เภสัชกรเลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เผย ได้มีการหารือร่วมกันกับสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ และกรมประมง ติดตามสถานการณ์ปล่อยน้ำจากโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ ข้อมูลการเฝ้าระวังทางรังสี และการเจือจาง แม้ญี่ปุ่นจะยืนยันว่า น้ำเสียได้ผ่านการบำบัด ไม่มีค่ากัมมันตรังสีหลงเหลือแล้ว

แต่ อย. มีแผนสุ่มตรวจสอบอาหารทะเลนำเข้า เฝ้าระวัง สร้างความเชื่อมั่นความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภค พร้อมยืนยันอาหารญี่ปุ่นในไทยยังกินได้ปกติ ขณะที่ สภาผู้บริโภค ขอให้ อย. และกรมประมง ตรวจวัดกัมมันตภาพรังสีปนเปื้อนในอาหารทะเลนำเข้าที่หน้าด่าน และในท้องตลาด แล้วแจ้งให้ผู้บริโภคทราบด้วย เพราะในแต่ละปี ไทยนำเข้าสินค้าประมงจากญี่ปุ่นกว่า 100,000 ตัน และมีร้านอาหารญี่ปุ่นในไทยกว่า 5,000 ร้าน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark