ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ภาพเป็นข่าว : ดรามาผู้โดยสาร โวยวายแอร์โฮสเตส ไม่ช่วยยกกระเป๋า จนท.เชิญลงจากเครื่องบิน พูดข่มขู่

ข่าวสังคม 26 สิงหาคม 2566 - สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เรื่องนี้มีการแชร์สนั่นในโลกออนไลน์ เมื่อมีกลุ่มผู้โดยสารคนไทย โวยวายใส่แอร์โฮสเตสบนเครื่องบินสายการบินแห่งหนึ่ง (เดินทางจากเวียดนาม ลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ) หลังไม่ช่วยยกกระเป๋า ถึงขั้นพูดจาข่มขู่ จนเจ้าหน้าที่สายการบินต้องเชิญออกจากเครื่อง

นี่เป็นคลิปเสียงที่ เบ๊น อาปาเช่ คนดังบนโลกโซเชียลบันทึกเอาไว้ได้ เป็นช่วงที่ในกลุ่มคนไทยพูดจาทำนองข่มขู่แอร์โฮสเตสและสจ๊วตสายการบินหนึ่ง หลังถูกเชิญลงจากเครื่องบิน เพราะไม่พอใจที่แอร์โฮสเตสไม่ยกกระเป๋าเก็บให้ เป็นเหตุให้ไฟลต์บินดีเลย์ไป 2 ชั่วโมง

น้องผู้หญิงในกลุ่มคนไทย ให้แอร์โฮสเตสช่วยยกกระเป๋า แอร์ฯ พูดทำนองว่าต้องยกเอง ทั้งที่ในกลุ่มที่มาด้วยกันมีผู้ชายประมาณ 10 กว่าคนได้ ก็เริ่มมีปัญหา ผู้ชายเหมือนไม่พอใจ โวยวายดัง ๆ ให้แอร์ฯได้ยิน ว่าแอร์ฯคิดแต่จะเดินขายของหรอ ให้ช่วยยกแค่นี้บอกให้ไปโหลด เดี๋ยวถ่ายลงสตอรี่เลย ฯลฯ

เครื่องก็ไม่ออกเสียที จึงมีเจ้าหน้าที่ภาคพื้นจากเวียดนาม และ รปภ. ขึ้นมาบนเครื่อง เชิญคนทั้งกลุ่มลงจากเครื่องบิน 16 คน ซึ่งในกลุ่มไม่ได้โวยวายทุกคน มีแค่ 3-4 คน ที่เหลือมีสติดี พูดจาดี แต่คนที่โวยวายก็ยังบ่นเรื่องที่ไม่ช่วยยกกระเป๋า โดยบอกว่าสายการบินอื่นช่วยยกหมด บินมาแล้วทุกสายการบิน

อยากให้เข้าใจแอร์ฯ ไม่ได้มีหน้าที่ยกกระเป๋า ถ้าไปเจอไฟลต์ไหนยกให้ นั่นไม่ใช่หน้าที่ แต่นั่นคือน้ำใจ คอนเฟิร์มว่าไม่ว่าสายการบินในประเทศหรือทั่วโลก แอร์ไม่ได้มีหน้าที่ยกกระเป๋า ที่โพสต์เพราะเห็นใจแอร์โฮสเตสกับสจ๊วตที่ต้องโดนข่มขู่ ไม่สามารถตอบโต้ได้ ชื่นชมที่คุมอารมณ์และแก้ปัญหาได้ดีมาก ๆ กลัวว่าจะโดนคอมเพลน หรือลงโทษ

และก่อนหน้าที่ เบ๊น จะโพสต์ มีหญิงสาวคนหนึ่งคาดว่าอยู่ในกลุ่มคนไทยที่ถูกเชิญลงจากเครื่องบิน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ตำหนิแอร์ฯ เรื่องที่ไม่ช่วยยกกระเป๋า

และมีโพสต์ข้อความตอบคอมเมนต์ของหญิงสาว ซึ่งชาวเน็ตแคปไว้ทัน ชี้แจงว่าตนเองรู้เรื่องกฎดี หลังสจ๊วตบอกให้ยกเองก็กำลังยก (แบบทุลักทุเล) เพื่อนเลยบ่นว่าทำไมไม่มีน้ำใจในการบริการ แล้วแอร์ฯเดินมาพูดว่า หนักแล้วทำไมไม่โหลด ที่โพสต์เพราะรู้สึกแย่กับน้ำเสียงของแอร์

ชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก ตำหนิกลุ่มคนไทยที่ถูกกล่าวถึง ทำไมไม่ให้เพื่อนช่วยยก ยกไม่ไหว ทุลักทุเลก็ควรโหลดกระเป๋า งงที่บอกว่ารู้กฎ แล้วทำไมยังทำ เป็นไปได้เหรอที่แอร์จะพูดแบบนั้นใส่ผู้โดยสาร ไปกันตั้งหลายคน เพื่อนผู้ชายทำไมไม่ช่วย ถ้าพนักงานต้อนรับต้องมาช่วยยกกระเป๋า 180-200 ที่นั่ง หลังยอกพอดี เป็นต้น

ที่นำเสนอเรื่องนี้ ต้องการให้คุณผู้ชมทราบ หรือคุณผู้ชมหลายคนอาจจะรู้แล้ว นำมาให้ดูว่ามีข้อบังคับคณะกรรมการการบินพลเรือน ฉบับที่ 69 ว่าด้วยสัมภาระติดตัวผู้โดยสาร ในข้อ 5 ระบุไว้ว่า "ผู้โดยสารมีหน้าที่จัดเก็บสัมภาระติดตัวในห้องโดยสารอากาศยาน และต้องปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าหน้าที่ประจำอากาศยาน เกี่ยวกับการจัดเก็บสัมภาระติดตัวดังกล่าว" ง่าย ๆ ก็คือ กระเป๋าหรือสัมภาระที่เอาติดตัวขึ้นเครื่อง ต้องรับผิดชอบเอง ยกเก็บเอง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark