ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ไฟป่าพรุควนเคร็ง ลุกลามขยายวงกว้าง จ.นครศรีธรรมราช

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ไฟป่าพรุควนเคร็ง จังหวัดนครศรีธรรมราช ลุกลามอีกครั้ง หลังมอดไป 1 สัปดาห์ ล่าสุดขยายวงกว้างข้ามคืนและพบแนวไฟป่าใหม่พื้นที่รอยต่ออำเภอชะอวดและอำเภอเชียรใหญ่

โดยช่วงกลางดึกเมื่อคืนที่ผ่านมา ไฟป่าได้ลุกลามไหม้ป่าพรุควนเคร็ง ในพื้นที่บ้านควนยาว ตำบลเคร็ง อำเภอชะอวด นครศรีธรรมราช อีกครั้ง อย่างรุนแรง ก่อนขยายวงกว้างมากขึ้นตลอดทั้งคืน ทำให้เจ้าหน้าที่ชุดเสือไฟ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมเจ้าหน้าที่ เหยี่ยวไฟ กรมป่าไม้ วางแผนและกระจายกำลังเข้าดับไฟ โดยสกัดแนวไฟป่าไม่ให้ขยายวงกว้างมากขึ้น ซึ่งไฟป่าครั้งนี้ได้ทำลายพื้นที่ป่ากระจุดและป่าเสม็ดขาวเป็นวงกว้าง ขณะที่เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าที่มาจากหลายจังหวัด ต้องผลัดเปลี่ยนกำลังกันเข้าพื้นที่ด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีกลุ่มควันปกคลุมหนาทึบ และมีสภาพอากาศร้อนจัด ทำให้เจ้าหน้าที่มีร่างกายอ่อนล้ามาก

ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ ที่ระดมกำลังกันเข้าพื้นที่ได้สกัดกั้นแนวต้นเพลิง ไม่ให้ลุกลามได้ในระดับหนึ่ง และควบคุมแนวไฟได้บางส่วน แต่ยังต้องผลัดเปลี่ยนกันเข้าพื้นที่ เพื่อควบคุมแนวดำ ไม่ให้ไฟป่าปะทุจนลุกลามอีกครั้ง พร้อมเฝ้าระวังตลอดช่วงบ่ายที่ผ่านมา เนื่องจากมีกระแสลมแรง จึงเกรงว่า ไฟป่าจะปะทุจากใต้ดินอีกครั้ง

ส่วนสาเหตุ การสืบสวนของเจ้าหน้าที่ พบว่า มีการลอบเผาป่าพรุควนเคร็ง ในพื้นที่บ้านเนินธัมมัง ตำบลแม่เจ้าอยู่หัว อำเภอเชียรใหญ่ รอยต่อกับอำเภอชะอวด จนทำให้ไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง ลุกลามอีกครั้ง หลังเจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์จนสงบได้มากว่า 1 สัปดาห์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark