ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

10 นาทีแรกช่วงฝนตก เสี่ยงอุบัติเหตุบนถนน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - กระทรวงสาธารณะสุข ห่วงหน้าฝนเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนเพิ่มขึ้น แนะนำให้ประชาชนตรวจเช็กสภาพรถก่อนออกเดินทาง จะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุได้

กองสาธารณะสุขฉุกเฉิน รายงานการเกิดอุบัติเหตุทางถนนบ่อยครั้ง เหตุเกิดจากช่วงหน้าฝน หลายพื้นที่ยังคงมีฝนตกหนัก ทำให้วิสัยทัศน์ในการขับขี่ไม่ดีพอ ประกอบกับพื้นถนนลื่น โดยเฉพาะช่วงฝนตก 10 นาทีแรก น้ำฝนจะชะล้างคราบน้ำมัน และฝุ่นละอองที่ฉาบอยู่บนผิวถนน ส่งผลให้รถลื่นไถลและเสียหลักจนเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย หลายเหตุการณ์มีผู้บาดเจ็บที่ต้องนำส่งโรงพยาบาล บางรายถึงขั้นเสียชีวิต

ด้านนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ย้ำถึงการขับขี่ยานต์พาหนะให้ปลอดภัย โดยการลดความเร็วลงกว่าระดับปกติ และใช้ความเร็วให้เหมาะสม เปิดไฟต่ำ ปรับระดับความเร็วของใบปัดน้ำฝนให้สัมพันธ์กับความแรงฝน เพิ่มสมรรถภาพในการมองเห็นเส้นทาง เว้นระยะห่างจากท้ายรถคันหน้า อย่างน้อย 10-15 เมตร เพื่อให้มีระยะเบรกที่เพียงพอและปลอดภัย รวมถึงหลีกเลี่ยงการแซง

ส่วนกรณีที่รถลื่นไถลหรือเหินน้ำ ควรใช้เกียร์ต่ำ และค่อย ๆ เบรก เพื่อลดความเร็ว แล้วจึงค่อยเหยียบเบรกเพื่อหยุดรถ และเมื่อต้องขับรถผ่านถนนที่มีน้ำท่วมขัง ให้ประเมินสถานการณ์ก่อน หากระดับน้ำสูงกว่าขอบประตูรถ ให้เลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นแทน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark