ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ข่าวปลอม นโยบายรัฐ พุ่ง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - หลังนายเศรษฐา ทวีสิน ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 เรื่องนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ถูกพูดถึงอย่างหนัก มิจฉาชีพเองได้ที นำนโยบายนี้ มาเป็นช่องทางหลอกลวงประชาชนกันเลย

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส สรุปสถานการณ์ข่าวปลอม ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ระหว่างวันที่ 18-24 สิงหาคม 2566 เมื่อพิจารณาจากข่าวปลอมที่ได้รับความสนใจในลำดับต้นๆ ในสัปดาห์ล่าสุดนี้ พบว่าส่วนใหญ่เป็นข่าวด้านกลุ่มนโยบายรัฐบาล ข่าวสารทางราชการ รองลงมาเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและกลุ่มเศรษฐกิจ ซึ่งแน่นอน เข้ากระแสนายกคนใหม่ ที่จะดันนโยบาย แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ให้สำเร็จหลังจากได้เป็นรัฐบาล ทำให้เรื่องนี้ ติดอันดับข่าวปลอมที่ได้รับความสนใจสูงสุด มิจฉาชีพเขาใช้ชื่อเรื่องว่า "ลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านแอปพลิเคชันได้แล้ววันนี้" หากในระยะนี้ คุณผู้ชมพบเจอข้อความลักษณะนี้ ฟันธงเลยว่า ปลอมแน่นอน 100 % และต้องย้ำเลยว่า อย่าหลงเชื่อโดยเด็ดขาด เพราะยังไม่ได้ฟอร์มทีมคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ จึงยังไม่มีการอนุมัติให้ออกมาตรการหรือนโยบายใดทั้งสิ้น

ต้องยอมรับว่า ภาครัฐไม่สามารถปราบปรามได้หมด แต่ได้ใช้กฎหมายปิดกั้นการเข้าถึง พร้อมย้ำ ไปยังแพลตฟอร์มออนไลน์ ให้ระมัดระวังและเข้มงวดในการอนุญาตให้ลงโฆษณา และหลอกลวง พร้อมพยายามจัดกิจกรรมมหกรรมแสดงเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อยกระดับความรู้และทักษะด้านดิจิทัลให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ และประชาชนทั่วไป เตรียมพร้อมรับมือโลกอนาคตที่ดิจิทัลเข้ามามีส่วนสำคัญในการใช้ชีวิต พร้อมแนะ เยาวชน ตั้งการ์ด รู้เท่าทันภัยไซเบอร์ ร่วมกันแจ้งเตือนผู้สูงวัยในครอบครัวให้ระวังภัยร้าย

นอกจากนี้ ทาง กสทช. ก็มีแนวทางบังคับใช้กฎหมายความผิดทางเทคโนโลยีโทรคมนาคม  เพื่อปรามปราม ซิมผี บัญชีม้า เป็นการป้องกันการสวมสิทธิแอบอ้างข้อมูลส่วนบุคคลในการลงทะเบียน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark