ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ล่ารายชื่อแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ทะลุ 1 แสนรายชื่อแล้ว

เจาะประเด็นข่าว 7HD - คืบหน้าการทำประชามติ - เขียนรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ล่าสุด "ไอลอร์" แจ้งยอดรายชื่อผู้ร่วมแคมเปญนี้ทะลุแสนรายชื่อแล้ว หลังตั้งเป้าเพียง 50,000 รายชื่อ

โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ "ไอลอว์" จัดแคมเปญ "เขียนใหม่ทั้งฉบับ เลือกตั้ง 100%" หรือ #conforall (แอชแท็กคอนฟอร์ออล) ซึ่งเป็นกิจกรรมรณรงค์ โดยกลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญ ที่มีหลายองค์กรเข้าร่วมกันผลักดันการเขียนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

โดยตั้งเป้าจะมีประชาชนเข้าชื่อครบ 50,000 ชื่อ เพื่อเสนอคำถามสำหรับการทำประชามติต่อคณะรัฐมนตรี แต่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ระบุว่า รายชื่อที่รวบรวมผ่านช่องทางออนไลน์ใช้เสนอคำถามประชามติไม่ได้ ทาง "ไอลอร์" ทีมผู้จัด จึงขอประชาชนลงรายชื่อใหม่บนกระดาษ ตามจุดต่าง ๆ ตั้งเป้าจะครบทั้ง 50,000 รายชื่อในวันที่ 25 สิงหาคม

แต่ล่าสุดวันนี้ ยอดก็ทะลุไปหลักแสนรายชื่อแล้ว (114,078 รายชื่อ) ซึ่งยังมีรายชื่อที่ยังไม่ได้ถูกนับจากไปรษณีย์ และยังคงมีประชาชนทำรายชื่อมาส่งอย่างต่อเนื่อง สำหรับกิจกรรมนี้ ก็มีทั้งดารา นักแสดง นักการเมืองร่วมลงชื่อ ซึ่งรวมถึงนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ในเฟซบุ๊กว่า มาช้าดีกว่าไม่มา เป็นภาพโชว์ใบลงชื่อในแคมเปญดังกล่าว และบอกว่าเป็นการลงชื่อที่หน้างานตอนพบปะกับประชาชนที่ระยองเลย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark