ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ย้ำข้อบังคับการบินฯ สัมภาระติดตัวเป็นหน้าที่ผู้โดยสาร

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ถ้าเปิดดูสื่อสังคมออนไลน์ คุณผู้ชมหลายท่านน่าจะเห็น แฮชแท็ก แอร์มีไว้ทำไม ปรากฎขึ้นเป็นอันดับต้น ๆ

เรื่องนี้ ถูกเผยแพร่โดย "เบ๊น อาปาเช่" ผู้มีชื่อเสียงในโลกโซเชียล ได้โพสต์ข้อความบอกเล่าเรื่องราวที่พบเจอบนเครื่องบินระหว่างการเดินทาง เป็นเหตุการณ์ที่ผู้โดยสารหญิงท่านหนึ่ง ถูกแอร์โฮสเตสปฏิเสธ การยกกระเป๋าเดินทางขึ้นเก็บบนที่วางสัมภาระเหนือศีรษะ ซึ่งส่งผลให้ไฟล์ทบินดังกล่าว ดีเลย์ออกไปกว่า 2 ชั่วโมง

ขณะที่ผู้คนในโซเชียลคาดว่า โพสต์ที่ปรากฎอยู่นี้ เป็นของผู้โดยสารหญิงท่านที่อยู่ในเหตุการณ์ โดยโพสต์บอกเล่าเชิงต่อว่าการให้บริการของแอร์โฮสเตส พร้อมกับตั้งคำถามเกี่ยวกับหน้าที่การให้บริการบนเครื่องบิน ว่ามีหน้าที่อะไรบ้าง

ซึ่งเราเองได้สอบถามข้อมูลหน้าที่ความรับผิดชอบหลัก ๆ ของแอร์โฮสเตส ไปทางสำนักงานการบินพลเรือน พบว่า ในข้อบังคับของคณะกรรมการการบินพลเรือน ฉบับที่ 69 ว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับสัมภาระติดตัวผู้โดยสาร ข้อที่ 5 ระบุไว้ว่า "ผู้โดยสารมีหน้าที่จัดเก็บสัมภาระติดตัวในห้องโดยสารอากาศยาน และต้องปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าหน้าที่ประจำอากาศยานเกี่ยวกับการจัดเก็บสัมภาระติดตัวดังกล่าว"

จากเรื่องนี้ ชาวโซเชียลส่วนใหญ่ก็แสดงความคิดเห็นประมาณว่า การยกกระเป๋าไม่ใช่หน้าที่โดยตรงของแอร์โฮสเตส นอกจากว่าผู้โดยสารป่วยหรือมีเหตุจำเป็นจริง ๆ ก็เป็นน้ำใจที่แอร์โฮสเตสจะมาให้บริการในจุดนี้

ขณะที่เพจ "ร็อกเกต มีเดีย แล็บ" เผยผลสำรวจหลังผู้ที่ถูกทัวร์ลง จะมีท่าทีอย่างไรบ้าง พบว่า ปฏิกิริยาของผู้ที่ถูกทัวร์ลงที่พบมากที่สุด คือ ไม่ทำอะไรเลย อาจเป็นเพราะในหลาย ๆ ครั้ง การถกเถียงกันของทัวร์ไม่ใช่การทะเลาะกันระหว่าง บุคคล กับ บุคคล แต่เป็นการถกเถียงในเรื่อง ประเด็น กับ ประเด็น ซึ่งอาจไม่ได้สร้างผลกระทบต่อผู้อื่นมากนัก โดยเฉพาะกรณีที่ไม่มีบุคคลที่ 3 เหมือนกับผู้หญิงเจ้าของโพสต์ ที่ออกมาเผยประสบการณ์ขึ้นเครื่องบิน ซึ่งก็ได้ปิดช่องทางสื่อสารไปแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark