ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ราคามังคุดภาคใต้ ขยับแล้ว ข้าวถุงยังตรึงต่อ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เกษตรกรในพื้นที่ภาคใต้ ยิ้มรับ ราคามังคุดหน้าสวนขยับสูงขึ้นแล้ว หลังกระทรวงพาณิชย์ ยื่นมือช่วยเหลือ ส่วนราคาข้าว คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะสมดุล เร็ว ๆ นี้

กรมการค้าภายในยังคงช่วยเกษตรกรระบายผลผลิตมังคุดจากพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งเริ่มออกผลิตแล้วประมาณ 70% หลังนำทัพผู้ประกอบการภาคเอกชนลงพื้นที่ หน้าสวนรับซื้อมังคุดจากเกษตรกรโดยตรง ส่งผลให้ราคาส่งออกอยู่ที่กิโลกรัมละ 42-46 บาท ถือว่าเป็นราคาที่ดีกว่าปีที่แล้ว ส่วนมังคุดคละ จะมีราคากิโลกรัมละ 20-30 บาท เริ่มขยับตัวดีขึ้นจากสัปดาห์ที่ผ่านมา วันนี้ประชาชนก็มาเลือกซื้อสินค้าคนละ 2-3 กิโลกรัม ช่วยชาวสวน และดูเหมือนการจำหน่ายสินค้าผ่านรถโมไบล์พาณิชย์ ที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กันคือข้าวสาร

ซึ่งอธิบดีกรมการค้าภายใน ได้เปิดเผยสถานการณ์ราคาข้าวเปลือกหอมมะลิมีราคาอยู่ที่ 15,800 บาทต่อตัน ข้าวเปลือกปทุมธานี 13,700 บาทต่อตัน ข้าวเปลือกเจ้านาปี 12,400 บาทต่อตัน และข้าวเปลือกเหนียวเมล็ดยาวมีราคา 15,300 บาทต่อตัน ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่เกษตรกรพอใจ ขณะที่ข้าวนาปรัง ข้าวนาปี และข้าวเหนียว เริ่มจะเข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยว แม้ก่อนหน้านี้หลายพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง แต่หลายพื้นที่มีฝกตกลงมามาก จึงทำให้พื้นที่ปลูกไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เร็ว ๆ นี้ ราคาข้าวน่าจะเข้าสู่ภาวะสมดุล

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark