ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เทปโก ยืนยันน้ำทิ้งจากโรงไฟฟ้าฟูกูชิมะ อยู่ในระดับปลอดภัย

เจาะประเด็นข่าว 7HD - "เทปโก" ยืนยันน้ำที่ปล่อยลงสู่ทะเลจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิจิ พบระดับกัมมันตภาพรังสีอยู่ในระดับปลอดภัย ขณะที่ สถานทูตญี่ปุ่นเตือนพลเมืองของตนเองที่อยู่อาศัยในจีน ให้พูดภาษาญี่ปุ่นในระดับเสียงเบา ๆ หากอยู่ในที่สาธารณะ หลังการปล่อยน้ำดังกล่าวทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างสองประเทศ

บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ หรือ เทปโก (Tokyo Electric Power : Tepco) ของญี่ปุ่น ออกมายืนยันว่า ผลการทดสอบเบื้องต้นหลังการปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสี (radioactive) ที่ผ่านการบำบัดจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก เมื่อวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา พบน้ำทะเลมีระดับกัมมันตภาพรังสี (radioactivity) อยู่ในระดับต่ำกว่าที่สามารถตรวจจับได้ โดยตัวอย่างน้ำมีความเข้มข้นของทริเทียมน้อยกว่า 10 เบ็กเคอเรล (Becquerel) ต่อลิตร ต่ำกว่าระดับที่บริษัทเทปโก กำหนดไว้เองที่ 700 เบ็กเคอเรลต่อลิตร ซึ่งองค์การอนามัยโลกกำหนดค่าความปลอดภัยของน้ำดื่มไว้ที่ไม่เกิน 10,000 เบ็กเคอเรลต่อลิตร

ผลการทดสอบดังกล่าวมีขึ้นหลังรัฐบาลญี่ปุ่นกำลังเตรียมแผนเพิ่มกองทุนช่วยเหลือชาวประมงท้องถิ่นและสรรหาตลาดใหม่ ๆ ขณะที่มีผู้รายงานผู้ส่งออกมากกว่า 700 ราย ได้รับผลกระทบ หลังทางการจีนประกาศแบนการนำเข้าอาหารทะเลทั้งหมดจากญี่ปุ่น โดยในปี 2565 ญี่ปุ่นส่งออกผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำไปยังจีนเป็นมูลค่าถึงราว 600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 21,000 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน เขตบริหารพิเศษฮ่องกงประกาศแบนการนำเข้าอาหารทะเลจาก 10 จังหวัดของญี่ปุ่น ส่วนเกาหลีใต้ก็ประกาศที่จะเพิ่มการตรวจสอบสารกัมมันตรังสีในสินค้าจากญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นด้วย

ขณะที่ สถานทูตญี่ปุ่นออกประกาศเตือนพลเมืองของตนเองที่พักอาศัยอยู่ในประเทศจีนให้ใช้ความระมัดระวังขณะเดินทางไปในที่สาธารณะ อาทิ การงดพูดภาษาญี่ปุ่นเสียงดังโดยไม่จำเป็น รวมทั้งให้ระมัดระวังสภาพแวดล้อมโดยรอบหากมีแผนการจะเดินทางไปติดต่อสถานทูต

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark