ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ร้านซูชิไทยป่วน ญี่ปุ่นปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ร้านอาหารญี่ปุ่นในไทยมีหวั่น หลังญี่ปุ่นประกาศปล่อยน้ำเสียจากโรงงานนิวเคลียร์ลงสู่ทะเล งานนี้ผู้ประกอบการไทยตั้งรับอย่างไรกันบ้าง

ผู้สื่อข่าว 7HD ได้โทรศัพท์ สอบถามนายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และนายกสมาคมการค้าอาหารอนาคตไทย ถึงกรณีประเทศญี่ปุ่น ปล่อยน้ำเสียจากโรงงานนิวเคลียร์ฟูกูชิมะไดอิจิ ลงทะเล ตามแผนการปล่อยน้ำเสียที่ปนเปื้อนที่บำบัดแล้ว นับจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิปี 2011 ซึ่งใช้เวลาบำบัด 12 ปี และจะทยอยปล่อยน้ำเหล่านี้ลงมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นเวลา 30 ปีนับจากนี้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2566

โดยนายวิศิษฐ์ บอกว่า เบื้องต้น ค่อนข้างเชื่อมั่นในกระบวนการทำงานของญี่ปุ่น ที่ได้บำบัดน้ำจนอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัยก่อนจะปล่อยลงทะเลแล้ว โดยผ่านการรับรองจากองค์การพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือ IAEA ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดองค์การสหประชาชาติ ทำให้มั่นใจได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งอาหารทะเลจากญี่ปุ่นที่จำหน่ายในไทยขณะนี้ ยังไม่ใช่ล็อตที่ปล่อยน้ำเสียเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม แน่นอน

ซึ่งล็อตดังกล่าว กว่าจะมาถึงไทยน่าจะใช้เวลาเกือบ 1 เดือน ดังนั้นระหว่างนี้ ไทยยังมีเวลาเตรียมการ เพื่อที่จะความเข้มงวดในการตรวจสอบ เพื่อสกัดสินค้าที่มีสารพิษเกินมาตรฐานกำหนด ตั้งแต่ต้นทางการนำเข้า กระทั่งนำมาปรุงอาหารจำหน่ายตามร้าน ขอให้ผู้บริโภคมั่นใจ

ขณะที่ กรมประมง ได้เพิ่มความเข้มงวดโดยยกระดับการตรวจติดตามเฝ้าระวังสุ่มตัวอย่างอาหารทะเลที่นำเข้าจากแผนปฏิบัติงานประจำปี มุ่งเน้นการสุ่มตัวอย่างอาหารทะเลที่นำเข้าจากเมืองที่มีความเสี่ยง ซึ่งอยู่ใกล้เคียงพื้นที่ที่เกิดอุบัติเหตุทางนิวเคลียร์ เพื่อมิให้มีการนำเข้าอาหารที่มีการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีในระดับที่ไม่ปลอดภัย ซึ่งหากพบการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีในอาหารเกินมาตรฐานที่กำหนดก็จะสั่งเรียกคืนหรือระงับการนำเข้าทันที

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark