ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กฟผ. ร่วมมือออสเตรเลีย พัฒนาพลังงานเพื่อคนไทย

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ไฟฟ้าที่เราใช้อยู่ทุกวันนี่ไม่ใช่ว่าไม่มีวันหมดนะ อย่างถ่านหินบ้านเราที่นำมาผลิตเป็นไฟฟ้าคาดว่าจะได้ได้อีก 30 ปี และยังมีปัญหาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีก ช่อง 7HD เราส่งคุณรัตนกรณ์ โต๊ะหมัด บินลัดฟ้าไปที่ออสเตรเลียกับ กฟผ. ไปดูพลังงานทางเลือกในอนาคต เพื่อให้ประเทศไทยมีพลังงานใช้อย่างยั่งยืน ไปติดตาม

พลังงานไฟฟ้าไม่ได้มีให้เราใช้ตลอดไป ในอนาคตทั้งโลกต้องหาพลังงานทดแทน เพื่อเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกให้ประชากรโลก และนี่คือโจทย์ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. ในฐานะผู้ผลิต เดินหน้าสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศ รักษาเสถียรภาพพลังงานไฟฟ้าให้คนไทยมีใช้

อนาคตพลังงานไฟฟ้าที่จะไม่ใช่วัตถุดิบที่มาจากพลังงานฟอสซิล แต่หันมาใช้พลังงานสะอาด อย่างไฮโดรเจน ซึ่งเป็นพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

โครงการ HESC เปลี่ยนถ่านหินเป็นไฮโดรเจน ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลญี่ปุ่นและรัฐบาลออสเตรเลีย ที่ กฟผ.อยู่ระหว่างศึกษา นำร่องผลิตไฮโดรเจนจากถ่านหิน ซึ่งประสบความสำเร็จและได้ส่งไปยังเมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่นแล้ว และอีกโครงการที่อยู่ระหว่างทดลองคือการดักจับคาร์บอนนำไปเก็บไว้ใต้ดิน โดยใช้เทคโนโลยี CCS ร่วม จะสามารถผลิตไฮโดรเจนได้ 225,000 ตัน ส่งผลให้ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 1.8 ล้านตันต่อปี

ปัจจุบันบ้านเรามีการกักเก็บพลังงานไฟฟ้าจากกังหันลมในรูปของก๊าซไฮโดรเจน จ่ายให้กับศูนย์การเรียนรู้ กฟผ.ลำตะคอง

โครงการ Victorian Big Battery ลดความผันผวนของพลังงานหมุนเวียน จ่ายกำลังไฟฟ้าได้ 300 เมกะวัตต์ นาน 1 ชั่วโมงครึ่ง หรือเท่ากับการจ่ายไฟฟ้าให้บ้านเรือนได้กว่า 500,000 หลังคาเรือน อีกมาตรการที่ กฟผ. เรียนรู้จากออสเตรเลีย นำไฟฟ้าที่เหลือใช้มาเก็บไว้ในแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 212 ตู้ เพื่อลดความเสี่ยงไฟฟ้าดับ สร้างความมั่นคงการใช้ไฟฟ้าของประชาชน

ปัจจุบัน กฟผ. มีโครงการนำร่อง 3 แห่ง ได้แก่ สถานีไฟฟ้าแรงสูงบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ, สถานีไฟฟ้าแรงสูงชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี

อนาคตโลกเราจะกลายเป็นสังคมไร้คาร์บอน ประชาชนต้องฝากความหวังกับกฟผ. ที่จะเดินหน้าผลิตพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และราคาที่เป็นมิตรกับประชาชน ให้ประชาชนมีกินมีใช้อย่างมีเสถียรภาพและยั่งยืน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark