ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ฝ่ายปกครอง ตรวจสอบอาหารกลางวันนักเรียน ไร้คุณภาพ จ.ร้อยเอ็ด

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เข้าตรวจสอบกรณีอาหารกลางวันของนักเรียน หลังผู้ปกครองระบุว่า ไม่ได้คุณภาพ และไม่มีนมโรงเรียนให้ดื่ม

เป็นภาพจากกล้องวงจรปิด ขณะครูคนหนึ่ง ทำหน้าที่รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียน พยายามจะให้ครูอีกคน เซ็นรับเงินค่าอาหารกลางวันย้อนหลัง แต่ครูไม่ยอมเซ็น ทำให้รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียน โยนเงินลงที่พื้น โดยมีนักเรียนหลายคน เข้าไปมุงดูเหตุการณ์ดังกล่าว

โดยผู้ปกครองร้องเรียนสื่อมวลชน ให้ช่วยตรวจสอบรักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในอำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด เรื่องงบอาหารกลางวันไม่โปร่งใส และไร้คุณภาพ โดยบางวันนักเรียนได้กินอาหารถุง ซึ่งเป็นอาหารบูด ทำให้มีการเขียนป้ายขับไล่รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียน และนำไปติดที่โรงเรียน รวมทั้งภายในหมู่บ้าน

ผู้ปกครอง ระบุว่า นักเรียนไม่ได้ดื่มนมมานานกว่า  2 เดือน เนื่องจากรักษาการผู้อำนวยการโรงเรียน เก็บนมไว้ในห้องเก็บของ โดยไม่ยอมแจกจ่ายให้กับนักเรียน

ครูเล่าว่า สำหรับค่าอาหารกลางวัน ทาง อบต.สว่าง จ่ายเช็คในนามโรงเรียน และมีการนำเงินเข้าบัญชี โดยรักษาการผู้อำนวยการโรงเรียน ไปถอนเงิน และถือเงินไว้คนเดียว ก่อนนำไปซื้อวัตถุดิบมาประกอบอาหารเอง

ต่อมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้ไปที่โรงเรียน เพื่อสอบถามข้อมูลกับครู โดยระบุว่า วันที่ 28 สิงหาคม 2566 จะลงพื้นที่อีกครั้ง และเรียกรักษาการผู้อำนวยการโรงเรียน มาชี้แจงในเรื่องเงินค่าอาหารกลางวัน ซึ่งหากพบว่ามีความผิด จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามขั้นตอน ส่วนเงินที่จะใช้จัดซื้อวัตถุดิบมาประกอบอาหาร ได้ขอความร่วมมือนายก อบต.สว่าง ให้ใช้เงินส่วนตัว ซึ่งนายก อบต.จะออกเงินให้ก่อน เพื่อให้นักเรียนได้รับประทานอาหารที่มีคุณภาพ

สำหรับโรงเรียนแห่งนี้ มีนักเรียนชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 50 คน ได้งบประมาณอาหารกลางวัน วันละ 1,323 บาท หรือคนละ 26 บาทต่อวัน แต่ทางโรงเรียนใช้เงินซื้อวัตถุดิบมาประกอบอาหารวันละประมาณ 500 บาทเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark