ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แก่งลำดวน ปีนี้น้ำน้อย อาจไม่เห็นกุ้งเดินขบวน จ.อุบลราชธานี

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ กุ้งเดินขบวนที่แก่งลำดวน ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าอุบลราชธานี ปีนี้นักท่องเที่ยวอาจจะได้ชมช้ากว่าปกติ หรืออาจไม่ได้ชมเลย เนื่องจากสภาพแวดล้อม ยังไม่เอื้อ ปริมาณน้ำในแก่งเหลือน้อยกว่าปีก่อน ๆ

นี่เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ กุ้งเดินขบวน ที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา ที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าอุบลราชธานี ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม จนถึงปลายเดือนกันยายน นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ไปท่องเที่ยวในช่วงนี้ จะได้เห็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาตินี้ ได้อย่างชัดเจน เป็นที่น่าประทับใจ ในช่วงเวลา 18.00 น.

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปสำรวจสภาพน้ำในลำโดม ที่ไหลผ่านแก่งลำดวน ตำบลโดมประดิษฐ์ อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี พบว่าปีนี้มีน้ำน้อยมาก ทำให้ปรากฏการณ์กุ้งเดินขบวน ยังไม่เกิดขึ้น ทั้ง ๆ ที่ ช่วงปลายเดือนสิงหาคม ของทุกปี จะเริ่มเกิดปรากฏการณ์ กุ้งเดินขบวนแล้ว

ด้านนักวิชาการ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งได้ศึกษาวิจัยและติดตามปรากฏการณ์ทางธรรมชาตินี้ บอกว่าเนื่องจากในปีนี้สภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวย จากปริมาณน้ำในแก่งลำดวนมีน้อย จึงทำให้ปรากฏการณ์กุ้งเดินขบวนยังไม่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ อาจเป็นผลพวง มาจากปรากฏการณ์เอลนีโญ หากน้ำในแก่งลำดวน มีปริมาณมากพอ ก็อาจจะได้เห็นปรากฏการณ์กุ้งเดินขบวน ได้

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าอุบลราชธานี จะเปิดให้นักท่องเที่ยวชมกุ้งเดินขบวน ได้ตั้งแต่วันที่ 1-30 กันยายน ระหว่างเวลา 18.00-22.00 น. ซึ่งได้กำหนดปฏิทินการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ไว้พร้อมรับนักท่องเที่ยวเหมือนเดิม รวมทั้งเสริมกิจกรรมอื่น ๆ ในช่วงที่ยังไม่เกิดปรากฏการณ์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark