ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กระทรวงมหาดไทย จัดประกวดลายผ้าพระราชทาน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - กระทรวงมหาดไทย มีการจัดประกวด ผ้าลายพระราชทาน ผ้าลายดอกรักราชกัญญา และงานหัตถกรรม เพื่อยกระดับสินค้าไทย ซึ่งมีผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวดแล้วกว่า 7,000 ชิ้น

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นางวันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย เป็นประธานเปิดการประกวดผ้าลายพระราชทาน ผ้าลายดอกรักราชกัญญา และงานหัตถกรรม ตามโครงการยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาผ้าไทยและงานหัตถกรรมชุมชน    

นายสุทธิพงษ์ เปิดเผยว่า โครงการนี้ต้องการส่งเสริมให้คนไทย สวมใส่ผ้าไทยได้หลากหลายในรูปแบบ เหมาะกับทุกเพศทุกวัย จึงต้องมีการออกแบบสร้างสรรค์ลวดลายที่หลากหลาย ตรงตามแนวพระราชดำริ ผ้าไทยใส่ให้สนุก ของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา อีกทั้งการสร้างสรรค์วัสดุท้องถิ่นจากธรรมชาติ ยังเป็นการสนับสนุนการผลิตสินค้าแบบยั่งยืน ตรงตามกระแสนิยมของโลก จึงเกิดเป็นการประกวดจัดการแข่งขันดังกล่าว

ทั้งนี้ มีผู้สนใจส่งผ้าและงานหัตถกรรมเข้าประกวดแล้วกว่า 7,300 ชิ้น เหลือการเปิดรับผลงานอีก 2 จุด ในพื้นที่ภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ก่อนจะคัดเลือกผ้าให้เหลือ 50 ผืน เพื่อประกวดในรอบตัดสินระดับประเทศต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark