ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ไฟป่าพรุควนเคร็ง เกิดจากชาวบ้านเผาต้นกระจูด

ข่าวภาคค่ำ - สถานการณ์ไฟป่าพรุควนเคร็ง ยังคงลุกลามต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 เบื้องต้นคาดส่งผลกระทบต่อการอยู่อาศัยของลิงแสม และเต่าพรุ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ ไฟป่าระลอกใหม่เกิดจากชาวบ้านต้องการเผาต้นกระจูด ตามความเชื่อ

นี่เป็นภาพมุมสูง พื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง ในพื้นที่บ้านควนยาว ควนชิง ตำบลเคร็ง อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ได้รับความเสียหายจากไฟป่าระลอกใหม่ โดยเฉพาะในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย ที่มีแนวไฟเกิดขึ้นต่อเนื่องเข้าสู่วันที่ 3 เจ้าหน้าที่ชุดเสือไฟ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมเจ้าหน้าที่ เหยี่ยวไฟ กรมป่าไม้ ได้วางแผนกระจายกำลังเข้าดับไฟไม่ให้ขยายวงกว้าง แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากพื้นที่เต็มไปด้วยป่ากระจูด และป่าเสม็ดขาว นอกจากนี้ยังมีลิงแสม และทรัพยากรสัตว์น้ำจำนวนมาก จากการสังเกต พบว่าฝูงลิงแสม ได้หลบหนีแนวไฟป่าไปตามสัญชาตญาณ แต่ก็คาดว่าบางส่วนอาจตายเพราะถูกไฟคลอก นอกจากนี้ยังคาดว่า "เต่าพรุ" และสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำในพื้นที่ อาจได้รับผลกระทบโดยเฉพาะพื้นที่วางไข่ นอกจากนี้อีกอุปสรรคสำคัญ คือ ลมแรงต่อเนื่อง ทำให้ไฟป่าลุกโหมขยายเป็นวงกว้างไปหลายร้อยเมตร

ขณะที่ เจ้าหน้าที่อาสาสมัครเฝ้าระวังไฟป่า ตำบลเคร็ง ระบุว่า ไฟป่าที่เกิดขึ้น ตรวจสอบแล้วพบว่าเกิดจากการจุดไฟเผาต้นกระจูด ที่ชาวบ้านเชื่อว่าหากทำลายต้นเก่าด้วยวิธีนี้ จะทำให้ต้นกระจูดที่เกิดขึ้นใหม่ มีคุณภาพที่ดี ส่วนไม้เสม็ดขาวเมื่อถูกไฟไม่นาน จะกลับมาผลิใบได้ดีกว่าเก่า นอกจากนี้ยังพบว่าบางจุดมีความพยายามจะเข้าไปทำลายไม้เสม็ด และปลูกต้นปาล์มแซมเข้าไป เพื่อยึดถือครอบครองด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจยึดและดำเนินคดีแล้ว

อย่างไรก็ตามสำหรับแผนควบคุมไฟป่า เจ้าหน้าที่จะเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก พร้อม ๆ กับการเฝ้าระวัง ไม่ให้มีคนเข้าไปจุดไฟเผาป่าเพิ่ม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark