ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตรวจสอบลักษณะ พลายเอกชัย จ.สระบุรี

ข่าวภูมิภาค 27 สิงหาคม 2566 - เจาะประเด็นข่าว 7HD - เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบพลายเอกชัย แล้วว่า เป็นช้างสำคัญ ตรงตามคชลักษณ์ 7 ประการหรือไม่ แต่เบื้องต้นยังไม่สามารถชี้ชัดได้ โดยต้องนำข้อมูลไปให้ผู้เชี่ยวชาญร่วมกันพิจารณาอีกครั้ง เนื่องจากเป็นเรื่องสำคัญ ต้องทำอย่างละเอียด

ตามที่บริษัท ช้างทองคำ (ประเทศไทย) โดยนายธนบดี พรหมสุข ได้มีหนังสือถึงกระทรวงมหาดไทย ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบพลายเอกชัย ว่าเป็นช้างสำคัญ ตามขั้นตอนและระเบียบของทางราชการ กระทรวงมหาดไทย หรือไม่ นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบบดีกรมการปกครอง พร้อมคณะจากกรมอุทยานแห่งชาติฯ และผู้เชี่ยวชาญด้านสัตวแพทย์ จำนวน 13 คน จึงได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบลักษณะช้างสำคัญเบื้องต้นของพลายเอกชัย ซึ่งขณะนี้เจ้าของเลี้ยงไว้ที่บ้านในตำบลห้วยแห้ง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี

สำหรับการตรวจสอบครั้งนี้จะดูว่า พลายเอกชัย มีลักษณะตรงตามคชลักษณ์ 7 ประการหรือไม่ คือ ตาขาว, เพดานขาว, เล็บขาว, ขนตัวขาว, พื้นหนังขาว, ขนหางขาว และอวัยวะเพศด้วย โดยมีนายธนบดี พรหมสุข ประธานกรรมการศูนย์อนุรักษ์ช้าง บริษัทช้างทองคำ ประเทศไทย จำกัด เจ้าของพลายเอกชัย และผู้ดูแล 3-4 คนคอยอำนวยความสะดวก และให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปตรวจสอบ ซึ่ง ทางคณะของอธิบดีกรมการปกครองได้มีการตรวจสอบอย่างละเอียด พร้อมทั้งได้บันทึกภาพไว้เพื่อนำกลับไปหารือกันอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมการปกครอง บอกว่า ยังไม่สามารถระบุได้ว่า พลายเอกชัย มีคุณลักษณะ 7 ประการดังกล่าวหรือไม่ เพราะเป็นเพียงการตรวจสอบเบื้องต้นเท่านั้น หลังจากนี้ทางผู้เชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์ จะได้ร่วมกับคณะที่มาตรวจสอบ พิจารณาร่วมกันอีกครั้งว่า พลายเอกชัยมีลักษณะตรงตามคชลักษณ์ทั้ง 7 ประการหรือไม่ เพราะเรื่องนี้ละเอียดอ่อน จึงต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ และมีคำตอบที่ชัดเจนให้กับสังคม แต่ทุกคนก็หวังว่าพลายเอกชัย จะเป็นช้างสำคัญตรงตามที่กำหนด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark