ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ปศุสัตว์แจ้งดำเนินคดีเจ้าของทารุณ พลายเป๊ปซี่ จ.กระบี่

เช้านี้ที่หมอชิต - ที่จังหวัดกระบี่ ปศุสัตว์จังหวัดแจ้งดำเนินคดีเจ้าของช้าง "พลายเป๊ปซี่" หลังมีภาพการทารุณช้างอย่างโหดเหี้ยม เผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย

นี่เป็นคลิปวิดีโอที่เฟซบุ๊กแฟนเพจของมูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ นำมาโพสต์ไว้พร้อมให้ข้อมูลว่า มีการฝึกช้างโดยการทารุณกรรม ด้วยการใช้ไม้แทงเข้าไปที่บริเวณใบหน้าจนเลือดโชก พร้อมเปิดเผยว่าเหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นที่ตำบลอ่าวลึกใต้ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ ข้อความในเพจยังระบุอีกว่า นี่ไม่ใช่การฝึก แต่เป็นการทารุณกรรมอย่างเหี้ยมโหด และเรียกร้องให้ปศุสัตว์ จังหวัดกระบี่ ตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย หลังโพสต์ถูกแผยแพร่ออกไป มีผู้ใช้โซเชียลจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็น แสดงความเห็นใจช้างเชือกนี้

ต่อมาทาง นายสัตวแพทย์ ปัญญา แววดี ปศุสัตว์จังหวัดกระบี่ ประสานตำรวจ สภ.อ่าวลึก เข้าตรวจสอบ ทราบว่าช้างเชือกนี้อยู่ภายในสวนปาล์ม หมู่ 2 ตำบลอ่าวลึกใต้ พบเจ้าของช้างเป็นชายไทยอายุ 50 ปี ยอมรับว่าเป็นคนในคลิปจริง และต้องกระทำการดังกล่าว เพราะในวันเกิดเหตุ ช้างมีพฤติกรรมจะเข้าชาร์จคนงานที่เข้ามาดูแล แต่ยอมรับว่าเป็นการกระทำที่รุนแรงเกินไป

เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวไปดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ที่ห้ามมิให้ผู้ใดกระทำการอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควร ผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายสัตวแพทย์ ปัญญา เปิดเผยว่า ช้างเชือกนี้มีชื่อว่า "พลายเป๊ปซี่" อายุ 21 ปี เคยมีประวัติที่เสี่ยงจะทำให้เกิดอันตรายกับชาวบ้าน ทางปศุสัตว์เคยเข้าไปดูปัญหานี้มาหลายครั้งแล้ว พบว่าช้างเชือกนี้น่าจะถูกเลี้ยงดูมาแบบไม่ค่อยใส่ใจ ทำให้ช้างมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป เตรียมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางแก้ปัญหาในระยะยาว เพื่อดูแลและฝึกพฤติกรรมช้างอย่างถูกวิธี

และอยากฝากเตือนเจ้าของช้าง หรือสัตว์เลี้ยงทุกชนิด หากจะเลี้ยงสัตว์เหล่านี้ ต้องมีความพร้อม และต้องใส่ใจดูแลให้ใกล้ชิด อย่าใช้การกระทำรุนแรงอย่างที่ปรากฏในคลิปโดยเด็ดขาด

ขอบคุณภาพจาก : Facebook มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand Foundation - WDT

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark