คลิปที่เกี่ยวข้อง

เปิดเยี่ยม 'ทักษิณ' ครอบครัวเตรียมขอพระราชทานอภัยโทษ

ข่าวสังคม 28 สิงหาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - วันนี้จะเป็นวันแรกที่กรมราชทัณฑ์ อนุญาตให้ครอบครัวและคนใกล้ชิดเข้าเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตร ได้ ขณะที่ญาติเริ่มขยับเตรียมการขอพระราชทานอภัยโทษเฉพาะรายให้กับนายทักษิณแล้ว

เป็นเวลา 1 สัปดาห์ พอดิบพอดี หลังนายทักษิณ ตัดสินใจเดินทางกลับเข้าประเทศไทย เพื่อรับผิดตามคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รวม 3 คดี โทษจำคุก 8 ปี นำตัวส่งเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯไปแล้ว แต่อยู่ในเรือนจำได้ไม่กี่ชั่วโมง ก็ถูกส่งตัวไปรักษาอาการความดันโลหิตสูงกำเริบ ที่โรงพยาบาลตำรวจ ตั้งแต่คืนวันที่ 22 สิงหาคม จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีทีท่าว่าจะย้ายออกจากโรงพยาบาลได้ในวันไหน

โดยในวันนี้จะเป็นวันแรกที่ครบกำหนดกักตัว และทางกรมราชทัณฑ์เปิดให้ญาติเข้าเยี่ยมได้ ตามระเบียบขั้นตอนกรมราชทัณฑ์ทางกรมราชทัณฑ์ จะเปิดให้บุคคลใกล้ชิด ครอบครัว ที่ลงชื่อไว้ทั้งหมด จำนวน 10 คน เข้าเยี่ยมนายทักษิณ ที่พักรักษาตัวอยู่ห้อง VVIP ชั้น 14 อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา โรงพยาบาลตำรวจ แบ่งเป็น 2 ช่วงเวลา คือ 11.00-13.00 และ 17.00-20.00 น.

มีรายงานว่าครอบครัวของนายทักษิณ เตรียมการที่จะขอพระราชทานอภัยโทษเฉพาะราย ซึ่งเป็นหนึ่งในช่องทางการขอลดโทษแล้ว โดยมีขั้นตอน คือ ญาติยื่นเอกสารส่งให้คณะกรรมการของกรมราชทัณฑ์ เสนอ รมว.ยุติธรรม นำเรื่องส่งให้สำนักราชเลขาธิการ ส่วนจะได้ลดโทษหรือไม่ อย่างไร เป็นพระราชอำนาจขององค์พระมหากษัตริย์ คาดว่ากรอบเวลาทั้งหมดจะอยู่ที่ราว 1-2 เดือน

ขณะที่ พรรคไทยภักดี แถลงจี้ไปที่กองทัพบกและอัยการสูงสุด ให้เร่งรัดดำเนินคดีความผิด ม.112 กับนายทักษิณ ที่ค้างอยู่ตั้งแต่ปี 2558 โดยศาลจำหน่ายคดีชั่วคราวเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม เนื่องจากไม่ได้ตัวมาดำเนินคดี แต่ตอนนี้ได้ตัวมาแล้ว จึงรอให้มีการรื้อคดีขึ้นมาใหม่ เพราะเป็นคดีที่ร้ายแรงและยังไม่หมดอายุความ รวมถึงคัดค้านการขอพระราชทานอภัยโทษเป็นการเฉพาะราย เพราะนายทักษิณต้องคำพิพากษาให้จำคุกในคดีทุจริตคอร์รัปชันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศมากถึง 4 คดี

และจากกรณีที่นายทักษิณ ไม่ได้นอนเรือนจำแม้แต่คืนเดียว จากอาการเจ็บป่วย ก็ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา ลามไปถึงการแสดงความเห็นในไอจีของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวคนสุดท้องของนายทักษิณด้วยว่า ตกลงเป็นนักโทษ หรือเป็นเทวดา ซึ่งเจ้าตัวก็โพสต์ไอจีตอบแบบไม่ยี่หระว่า "เทวดาค่ะ"

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark