เลิกได้เลิก! อุทาหรณ์วัยรุ่นบุหรี่ไฟฟ้า หมออึ้ง เด็ก 16 เจ็บหน้าอก สูบหนักจน "ปอดแฟบ"

คลิปที่เกี่ยวข้อง

เลิกได้เลิก! อุทาหรณ์วัยรุ่นบุหรี่ไฟฟ้า หมออึ้ง เด็ก 16 เจ็บหน้าอก สูบหนักจน "ปอดแฟบ"

เด็ก 16 บุหรี่ไฟฟ้า

อุทาหรณ์วัยรุ่นบุหรี่ไฟฟ้า อึ้ง เด็ก 16 เจ็บหน้าอก สูบหนักจน "ปอดแฟบ" ขอบปอดรวมกันเป็นก้อน หมอเตือนเลิกได้เลิกเถอะ เลิกไม่ได้ไปต่อ หมอพร้อมดูแล

วันนี้ 28 ส.ค.2566 นายแพทย์ เทวินทร์ ชาคริยานุโยค ได้โพสต์เตือนอุทาหรณ์ผ่านเฟซบุ๊กสำหรับสาวกบุหรี่ไฟฟ้า โดยเป็นเคสคนไข้เด็กอายุ 16 ปี หลังสูบบุหรี่ไฟฟ้าหนักจนปอดแฟบ ระบุ "วันนี้มีเรื่องมาเล่าอีกแล้ว อาจารย์ เด็ก16 เจ็บหน้าอก เสียงคุณพยาบาลเสียงใส เดินมาแจ้ง OMG เป็นไปได้ไง ... ซักประวัติ น้องรูปร่างผอม สูบบุหรี่ไฟฟ้าจัด บอกว่าเจ็บหน้าอกเวลาหายใจ ไม่ได้ยกของหนัก เอ็กซเรย์ดังรูป วินิจฉัยเป็นอะไรดี #เจ็บหน้าอก"

สรุปเป็นลมรั่วในช่องปอดขวาทำให้ปอดขวาแฟบครับ ปลายลูกศรคือ ขอบปอดที่แฟบไปรวมกันเป็นก้อนตรงกลาง โดยปอดขวามี 3 พู เลยยู่ไม่เท่ากันเห็นเป็นก้อนขรุขระ คนไข้จะมาด้วยเหนื่อยหรือเจ็บหน้าอกหายใจไม่สุด ซึ่งเคสนี้มาจากการใช้ Vape หรือพอด หรือ E cigarett บุหรี่ไฟฟ้านั่นเองครับ ในบุหรี่ไฟฟ้าจะมี นิโคตินปริมาณสูง(มากกว่าบุหรี่ปกติ)โพรพิลีนไกลคอล และสารแต่งกลิ่น การสูบแบบอัดก็มีผลด้วยครับ บุหรี่ไฟฟ้ามีอันตรายไม่ยิ่งหย่อนกว่าบุหรี่ธรรมดานะครับ เลิกได้เลิกเถอะ

เพิ่มเติม ในไทยและต่างประเทศมีรายงานเรื่อยๆครับ เนื่องจากว่าเป็นของใหม่ งานวิจัยระยะยาวแบบ prospective น่าจะมีแต่ค่อนข้างทำยาก เพราะองค์ประกอบของสาร ไม่เหมือนกัน แต่องค์ประกอบหลักๆมีดังกล่าวขั้นต้น เปรียบเทียบ เหมือน การขับรถเร็วครับ ไม่ใช่ทุกคนที่จะเกิดอุบัติเหตุ แต่ถ้าเกิดก็โทษเพราะขับรถเร็วไงครับ การสัมผัสสารต่างๆพวกนี้ ไม่ได้มีงานวิจัยมารองรับว่าปลอดภัยเหมือนยา แต่มันคุ้มมั้ยที่จะเอาปอดเรา ร่างกายเราไปแลก ร่างกายเรามีค่าประเมินค่าไม่ได้นะครับ เลิกได้เลิก เลิกไม่ได้ไปต่อ หมอพร้อมดูแล รักทุกคน


 
เด็ก 16 บุหรี่ไฟฟ้า

BUGABOO NEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก นายแพทย์ เทวินทร์ ชาคริยานุโยค

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark