ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ยื่นคัดค้านอภัยโทษ ทักษิณ เร่งเอาผิด ม.112

ข่าวอาชญากรรม 28 สิงหาคม 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - วันนี้เป็นวันแรกที่ กรมราชทัณฑ์ อนุญาตให้ครอบครัวและคนใกล้ชิดเข้าเยี่ยม นายทักษิณ ชินวัตร ได้ ขณะที่ญาติเองก็ได้เตรียมการขอพระราชทานอภัยโทษเฉพาะราย ให้กับ นายทักษิณ แต่ยังไม่ทันจะไปถึงจุดนั้น เช้านี้ ตัวแทนพรรคไทยภักดี ได้ไปยื่นคัดค้านแล้ว

เมื่อเช้า ตัวแทนพรรคไทยภักดี ประมาณ 10 คน เดินทางมาที่กรมราชทัณฑ์ เพื่อยื่นคัดค้านการขอพระราชทานอภัยโทษของ นายทักษิณ หลังจากมีกระแสข่าว และมีความเป็นไปได้ว่า นายทักษิณ จะทำเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษเป็นการพิเศษเฉพาะราย ทางพรรคไทยภักดีจึงขอคัดค้านการขอพระราชทานอภัยโทษ ด้วยเหตุผล คือ นายทักษิณ ต้องคำพิพากษาให้จำคุกในคดีทุจริต คอร์รัปชัน ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มากถึง 4 คดี เป็นการกระทำความผิดหลายกรรม หลายวาระ เป็นการทำลายหลักธรรมาภิบาล สร้างความเสียหายร้ายแรงต่อประเทศ และยังมีพฤติกรรมหลบหนีไปต่างประเทศ ไม่ยอมรับคำพิพากษาของศาล การขอพระราชทานอภัยโทษ เป็นการพิเศษเฉพาะรายของ นายทักษิณ จะเป็นการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งมิบังควรอย่างยิ่ง

และยังจะเป็นการทำลายหลักนิติรัฐ นิติธรรมของประเทศ อย่างร้ายแรง เป็นการสร้างความเหลื่อมล้ำ ตามวาทกรรมที่ว่า "คุกมีไว้ขังคนจน"

นอกจากนี้ยังเชื่อว่า นายทักษิณ ไม่ได้มีอาการป่วยที่รุนแรงจริง เป็นเพียงการเลือกปฏิบัติให้กับผู้มีอิทธิพลทางการเมืองเท่านั้น

ขณะที่ตัวแทนอีกส่วนหนึ่งของพรรคไทยภักดี เดินทางไปที่อัยการสูงสุด เพื่อยื่นหนังสือให้เร่งรัดดำเนินคดีความผิด ม.112 กับ นายทักษิณ ที่ค้างอยู่ตั้งแต่ปี 2558 โดยศาลจำหน่ายคดีชั่วคราว เนื่องจากไม่ได้ตัวมาดำเนินคดี แต่ตอนนี้ได้ตัวมาแล้ว จึงรอให้มีการรื้อคดีขึ้นมาใหม่ เพราะเป็นคดีที่ร้ายแรง ยังไม่หมดอายุความ

ส่วนบรรยากาศช่วงเช้าที่หน้าอาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์  88 พรรษา โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่ง กรมราชทัณฑ์ อนุญาตให้บุคคลใกล้ชิด ทนายความ หรือญาติเข้าเยี่ยม นายทักษิณ เป็นวันแรก ในช่วงเวลา 11.00-13.00 น. มีสื่อมวลชนจำนวนมากไปปักหลักสังเกตการณ์ด้านหน้าอาคาร ซึ่งเป็นจุดที่ทางโรงพยาบาลจัดไว้ให้ เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้ป่วยรายอื่นที่เข้ามารับการรักษา

เบื้องต้นยังไม่พบญาติหรือครอบครัวของนายทักษิณเดินทางมา แต่อย่างไรก็ตาม อาคารที่ นายทักษิณ พักรักษาตัว มีชั้นใต้ดินที่สามารถนำรถลงไปจอดได้ แต่มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเฝ้าระวัง และคัดกรองรถที่จะเข้าชั้นใต้ดินอย่างเข้มงวด ไม่อนุญาตให้รถที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในชั้นใต้ดินเด็ดขาด ซึ่งคาดว่าญาติที่จะมาเยี่ยม นายทักษิณ นั้น อาจจะใช้เส้นทางชั้นใต้ดินขึ้นไปเยี่ยม นายทักษิณ บนอาคาร เพื่อเป็นการหลบเลี่ยงสื่อมวลชนที่เฝ้าทำข่าวบริเวณด้านหน้าของอาคาร

เบื้องต้นมีรายงานว่ามีญาติ ครอบครัว และทนาย แจ้งความประสงค์เข้าเยี่ยม นายทักษิณ ไว้ครบ 10 คนแล้ว และหนึ่งในนั้นคือทนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความผู้รับมอบอำนาจจาก นายทักษิณ ซึ่งให้ข้อมูลเบื้องต้นว่าการเข้าเยี่ยมวันนี้ยังไม่ชัดเจนว่าขอบเขตการเยี่ยมของโรงพยาบาลจะเป็นแบบไหน แต่เชื่อว่าจะมีขอบเขตของการได้พูดคุยกับคุณทักษิณอยู่แล้ว ส่วนครอบครัวของนายทักษิณอาจจะไม่มาเยี่ยม เพื่อลดข้อครหาของสังคมนั้น เชื่อว่าไม่ใช่ประเด็น เพราะกรมราชทัณฑ์อนุญาตให้เยี่ยมได้ ก็มีสิทธิ์เข้าเยี่ยมได้เช่นกัน ส่วนจะมีการแถลงข่าวหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้อง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark