ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

โผ ครม.นิ่ง คาดทูลเกล้าฯ 1 ก.ย.นี้

ข่าวภาคค่ำ - ครม.เศรษฐา 1 จนถึงวันนี้เริ่มนิ่งแล้ว มีรายงานว่าส่งรายชื่อให้ตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีได้ไม่เกินวันพรุ่งนี้ โดยยังไม่มีการประสานไปยังรัฐสภาเพื่อกำหนดวันแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

โผ ครม.นิ่ง คาดทูลเกล้าฯ 1 ก.ย.นี้
ตามไทม์ไลน์การเมืองหลัง นายเศรษฐา ทวีสิน ได้รับโปรดเกล้า โปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการวางตัวผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งตอนนี้มีรายงานว่าได้ชื่อครบทั้ง 34 ตำแหน่งแล้ว มีที่พลิกโผไป อาทิ พลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ เดิมมีชื่อเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แต่มีการเปลี่ยนกันเกือบจะนาทีสุดท้ายเป็นนายสุทิน คลังแสง อย่างไรก็ตามยังต้องรอความชัดเจนหลังมีการโปรดเกล้าฯอีกครั้ง

โดยหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงรายชื่ออีก ว่าที่รัฐมนตรีในรัฐบาลเศรษฐา 1 จะมีรัฐมนตรีหญิงด้วยกัน 5 คน ประกอบด้วย นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ว่าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นางสาวศุภมาส อิศรภักดี ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ นางสาวพิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และ นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย สำหรับรายชื่อรัฐมนตรีทั้งหมด คาดว่าจะส่งให้ตรวจสอบคุณสมบัติได้ภายในวันพรุ่งนี้ และคาดว่าจะนำชื่อขึ้นทูลเกล้าได้ภายในวันที่ 1 กันยายน

ส่วนการกำหนดวันแถลงนโยบายต่อรัฐสภานั้น นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา บอกว่า ยังไม่ได้รับการประสานว่าจะเป็นวันไหน ซึ่งตามรัฐธรรมนูญกำหนดว่า หลัง ครม.เข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯแล้ว ต้องจัดให้มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาภายใน 15 วัน จึงมีการคาดการณ์ว่า ครม.ชุดใหม่น่าจะพร้อมปฏิบัติหน้าที่ได้ภายในกลางเดือนกันยายนนี้

และตลอดทั้งวันที่ผ่านมา เรียกว่าหัวบันไดพรรคเพื่อไทยไม่แห้ง เพราะมีหลายกลุ่มไปยื่นหนังสือขอให้ช่วยเหลือ ทั้งกลุ่มเกษตรกรตัวแทนชาวนา ที่เข้าให้กำลังใจ ขอให้เดินหน้านโยบายพักหนี้เกษตรกร เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตชาวนาไทย และกลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญ ที่ฝากความหวังให้พรรคเพื่อไทย ผลักดันให้มีการร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับตามที่สัญญาไว้กับประชาชน

นอกจากนี้ ยังมีชาวไร่อ้อย เดินทางไปให้กำลังใจที่พรรคเพื่อไทย และเดินสายต่อไปที่พรรคภูมิใจไทย ยื่นหนังสือ ขอให้จัดสรรงบซื้ออ้อยสดตันละ 120 บาท ลดการเผาแก้ฝุ่น PM2.5

8 สายการบินพบ เศรษฐา ขอเพิ่มเที่ยวบิน-ขยายรันเวย์
ส่วน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี วันนี้เปิดให้ 8 สายการบินเข้าพบ เพื่อสะท้อนปัญหา และข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลใหม่ โดยขอให้เพิ่มจำนวนเที่ยวบินให้ทันกับฤดูกาลท่องเที่ยวอย่างน้อย 20% และขยายรันเวย์ เพื่อรับมือกับช่วงไฮซีซัน

ขณะที่ นายเศรษฐา ตอบรับข้อเสนอของสายการบิน โดยเห็นว่าจะช่วยสร้างรายได้เข้าประเทศ และเป็นเรื่องดีที่ทุกสายการบินให้การตอบรับนโยบายฟรีวีซาในบางประเทศที่มีศักยภาพ เช่น จีน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark