ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เร่งดับไฟป่าพรุควนเคร็ง สกัดลุกลามเข้าพื้นที่มูลนิธิชัยพัฒนา จ.นครศรีธรรมราช

ประเด็นเด็ด 7 สี - เจ้าหน้าที่เร่งสกัดไฟป่าพรุ เพื่อไม่ให้ลุกลามเข้าไปยังพื้นที่วิจัยพันธุ์ไม้ป่าพรุควนเคร็ง มูลนิธิชัยพัฒนา ซึ่งสาเหตุของการเกิดไฟฟ่าครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเกิดจาก การลอบเผาทำลายให้ป่าพรุเสื่อมโทรม เพื่อหวังเข้าครอบครองตามหลักเกณฑ์

รถดับเพลิงจาก ปภ.จังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมรถน้ำและเครื่องสูบน้ำระยะไกล 2 เครื่อง ถูกระดมเข้าพื้นที่ หมู่ 12 ตำบลการะเกด อำเภอเชียรใหญ่ โดยมีเจ้าหน้าที่ชุด "เสือไฟ" จาก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่ "เหยี่ยวไฟ" จาก กรมป่าไม้ เร่งฉีดน้ำเลี้ยงสกัดกั้นแนวไฟป่าพรุ ที่กำลังลุกลามขยายอย่างรวดเร็ว ไม่ให้เข้าประชิดแนวเขตพื้นที่วิจัยพันธุ์ไม้เสม็ดขาว และพันธุ์พืชป่าพรุ ของมูลนิธิชัยพัฒนา ซึ่งมีพื้นที่กว่า 1,900 ไร่ ซึ่งล่าสุด สามารถควบคุมไฟป่าให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว

โดยตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังเฝ้าระวังในพื้นที่อย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันการปะทุซ้ำ ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้ ได้เร่งเข้าพื้นที่เพื่อดับไฟแนวรอยดำที่เหลือให้หมด

ส่วนสถานการณ์ไฟป่าพรุควนเคร็ง ล่าสุด ยังมีไฟป่าเหลืออยู่อีก 3 จุด ในพื้นที่หมู่ที่ 8 ตำบลควนเคร็ง อำเภอชะอวด และหมู่ 11 หมู่ 12 ตำบลการะเกด อำเภอเชียรใหญ่ ซึ่งมีพื้นที่ติดต่อกับที่ดินของ มูลนิธิชัยพัฒนา ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมแนวไฟป่าด้านทิศเหนือ ที่จะข้ามไปยังป่ามูลนิธิชัยพัฒนา ได้ทั้งหมดแล้ว ส่วนแนวไฟด้านตะวันตก เจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวไฟ เข้าไปดำเนินการจนสามารถควบคุมไฟป่าได้แล้วเช่นกัน แต่เจ้าหน้าที่ยังคงติดตามเฝ้าระวังในพื้นที่อย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการปะทุรอบใหม่

สำหรับ เหตุไฟป่าที่เกิดขึ้น 2 ระลอกนั้น ได้สร้างความเสียหายให้พื้นที่ป่าพรุควนเคร็งแล้วหลายพันไร่ ส่วนสาเหตุของการเกิดไฟไหม้ครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเกิดจาก การลอบเผาทำลายให้ป่าพรุเสื่อมโทรม เพื่อเข้าครอบครอง เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ถูกกำหนดขึ้น เมื่อปี 2561 ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทยอยเพิกถอน และดำเนินคดีไปแล้วหลายราย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark