ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

วิจารณ์สนั่น แท็กซี่เอาแต่ใจ ออกข้อแนะนำการใช้รถแท็กซี่ อย่าลืมทิป กรณีมีสิ่งของเยอะ

ข่าวสังคม 29 สิงหาคม 2566 - เช้าข่าว 7 สี - การขึ้นรถสาธารณะต้องรักษามารยาท เช่น ห้ามนำอาหารกลิ่นแรงขึ้นรถ ห้ามทำสกปรก แต่จะขึ้นแท็กซี่ล่าสุด รู้หรือยังมีคู่มือ ควรรู้ 6 ข้อ เกี่ยวกับมารยาทในการขึ้นรถแท็กซี่ เพิ่งจะรู้ว่ามีกฎ กติกา มารยาทด้วย

เรื่องนี้ แอดมิน สมาคมแท็กซี่ไทย เขาโพสต์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับ "ข้อแนะนำการใช้รถแท็กซี่ แบบสร้างความพึงพอใจร่วมกัน"

ข้อที่ 1 ยืนให้ถูกฝั่ง เพื่อเป็นการทำให้ผู้โดยสารได้รถไวขึ้นและลดการปฏิเสธของคนขับ รวมถึงการตีเปล่า

ข้อที่ 2 ถามก่อนขึ้น เพื่อเป็นการป้กงันการทำให้หงุดหงิดทั้ง 2 ฝ่ายและเป็นการสร้างมารยาทในการใช้รถที่ถูกต้อง

ข้อที่ 3 อย่าลืมทิป กรณีมีสิ่งของเยอะ หรือให้คนขับพาลัดและอื่น ๆ เพื่อเป็นการแสดงความมีน้ำใจต่อคนขับ

ข้อที่ 4 ไม่เรียกร้อง เช่นการขอเพลง ขอเร่งแอร์ ขอเปิดกระจก ขอแวะรับเพื่อ ขอจอดซื้อของ ขอให้บรรทุกเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด แม้กระทั่งขอให้คนขับเร่งแซงคันอื่น อันนี้ไม่ควร

ข้อที่ 5 ไม่รบกวนหรือแซงคิว เช่น การขอชาร์จไฟในรถ การใช้โทรศัพท์โดยเปิดลำโพง การแวะกดเงิน หรือการขอให้คนขับออกเงินไปก่อน และควรเรียกแท็กซี่ตามคิวที่เค้าจอด

ข้อที่ 6 ข้อสุดท้าย เรียกแกร็บแท็กซี่ เขาบอกกรณีชั่วโมงเร่งด่วน หรือ สถานที่ ที่คาดว่าอาจจะเรียกรถแท็กซี่ยาก เพื่อเป็นการลดอคติกับคนขับแท็กซี่โดยรวม

คราวนี้มาดูคอมเมนต์บ้าง หลายคนก็ฮา ๆ กัน บางคนอ่านจบตอบว่า อ๋อไปข้อที่ 6 เลย ก็คือ คงจะไม่ใช้บริการแท็กซี่ล่ะ คงเรียกแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชันเลย บางคนก็วิจารณ์ต่าง ๆ นานา โดยเฉพาะ อ้างก๊าซหมด ทำให้ใครหลายคน เค้า งง ใน งง  บางคนบอก อะไร๊ เยอะขนาดนี้ขอรีวิวด้วยพี่ ต่าง ๆ นานา และก็มีคนแซวด้วยว่า สมาคมแท็กซี่เอาแต่ใจนี่นา ทีมข่าวได้สอบถามไปยัง สมาคมผู้ประกอบการแท็กซี่ เขาบอกน่าจะคนละกลุ่มกัน ทุกวันนี้แท็กซี่มีหลายสมาคม หลายกลุ่มนานาทัศนะ อย่างไร พี่ ๆ แท็กซี่ดี ๆ น้ำใจรักบริการก็ยังมีอยู่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark