ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รวมพลคนอกหัก พลาดเก้าอี้ รมต. ไร้ชื่อ 'เสรีพิศุทธ์' ใน ครม.เศรษฐา 1

รายการข่าว,ข่าวในประเทศ 29 สิงหาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - ทุกครั้งที่มีการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี ก็จะมีทั้งคนที่สมหวัง และผิดหวัง มาดูกันหน่อยว่า ไส้ในของ ครม.รัฐบาลสลายขั้ว มีอะไรให้ติดตามบ้าง

ตัวรายชื่อทั้ง 34 ตำแหน่ง เราคงไม่รีวิวซ้ำแล้ว เพราะไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก จะมีขยับก็ไม่เยอะ ยกเว้นตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อย่างที่เล่าให้ฟังไปก่อนหน้านี้ว่า พลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ ที่หลุดโผเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไป และมีบางคนที่คิดว่าน่าจะมีชื่อ แต่กลับไม่มีชื่อมาตั้งแต่ต้นจนจบเลย

อย่างเช่น พ่อมดดำ นายสุชาติ ตันเจริญ แรกเริ่มเดิมทีมีชื่อเป็นประธานสภาฯด้วย แต่พรรคเพื่อไทยปล่อยมือส่งไม้ต่อให้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา จากพรรคประชาชาติ พลาดเก้าอี้ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ คาดการณ์กันว่าต้องนั่งว่าการฯ กระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง แต่ปรากฏไร้ชื่อ

อีกคนถือเป็นตัวพ่อของพรรคเพื่อไทย อยู่มายาวนานตั้งแต่ยุคพรรคไทยรักไทย อย่าง นายจาตุรนต์ ฉายแสง ก็ไม่ได้เป็นหนึ่งใน ครม.เศรษฐา 1 เช่นเดียวกัน ว่ากันว่าที่เป็นแบบนี้ก็เพราะนายจาตุรนต์ ไม่ได้มีสัมพันธ์ที่ดีนักกับผู้บริหารที่กุมอำนาจอยู่ในปัจจุบัน

มาดูพันธมิตรต่างพรรคที่เป็นปากเสียงให้เพื่อไทยแบบดุดันไม่เกรงใจใคร อย่าง พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีไทย มีข่าวว่าจะได้รับการแบ่งปันจัดสรรเก้าอี้รองนายกฯให้ แต่ก็ไม่มีชื่อมาตั้งแต่ต้นจนจบเหมือนกัน จนชาวเน็ตแซวออกตัวเต็มสูบ แต่ไม่ได้อะไรกลับมาเลย

มาดูที่พรรครวมไทยสร้างชาติ คนอกหักเห็นจะหนีไม่พ้น เสี่ยเฮ้ง สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ใกล้จะต้องอำลาจากอำนาจแล้ว หลังตัดสินใจร่วมหัวจมท้ายกับ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่สนามเลือกตั้งที่ผ่านมาทำคะแนนไม่ดี พลาดเป้าไปเยอะ ก็เลยจบตรงที่ไม่มีตำแหน่งรัฐมนตรีให้เชยชมแล้ว

มาดูกันต่อว่า ครม.เศรษฐา 1 มีว่าที่รัฐมนตรีหญิง ทั้งหมดเป็นรัฐมนตรีป้ายแดง ประกอบด้วย นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ว่าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นางสาวศุภมาส อิศรภักดี ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ, นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล เป็นว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

และเมื่อไปดูรายชื่อทั้งหมด จะพบว่า ใน 35 ตำแหน่ง รวมนายกรัฐมนตรี มีบุคคลที่เคยเป็นรัฐมนตรีแล้ว 12 คน ที่เหลือ รวมถึงนายกรัฐมนตรี ล้วนแต่ป้ายเแดงทั้งสิ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark