ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ประชุม ครม.นัดสุดท้ายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ชื่นมื่น

ข่าวภาคค่ำ - บรรยากาศส่งท้ายการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งสุดท้ายในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ เป็นไปอย่างชื่นมื่น ทิ้งทวน อนุมัติงบกลางอุดหนุนเด็กแรกเกิด ขณะที่ว่าที่รัฐมนตรี "รัฐบาลเศรษฐา 1" ส่งประวัติตรวจสอบคุณสมบัติครบแล้ว

ประชุม ครม.นัดสุดท้ายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ชื่นมื่น
การประชุมคณะรัฐมนตรีนัดสุดท้ายของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีรัฐมนตรีลาประชุม 6 คน ซึ่งรวมถึง พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้วย โดยช่วงท้ายของการประชุม พลเอกประยุทธ์ ได้ขอบคุณรัฐมนตรีและข้าราชการทุกคน ที่ทำงานร่วมกันมานาน พร้อมเปิดใจว่า ไม่เคยหนักใจในรัฐมนตรี สส. หรือ ทีมงานคนใด เพราะทุกคนคือผู้ที่ทำให้เกิดพลังแห่งการเปลี่ยนแปลง และรัฐบาลนี้ก็ได้สร้างรากฐานการพัฒนาไว้หลายด้าน และหวังว่ารัฐบาลใหม่จะนำไปสานต่อ

สำหรับบรรยากาศครั้งนี้ ก็เป็นไปอย่างชื่นมื่น เต็มไปด้วยรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะ โดยนายกรัฐมนตรีได้ร่วมถ่ายภาพกับรัฐมนตรี ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และพูดคุยด้วยอย่างเป็นกันเอง

ครม.ทิ้งทวนอนุมัติงบกลาง อุดหนุนเด็กแรกเกิด
อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นนัดสุดท้าย แต่ก็มีควันหลงของมติครม. ที่เกี่ยวข้องกับการใช้เงินงบประมาณ โดยที่ประชุมอนุมัติงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ในโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ประจำปีงบประมาณ 2566 จำนวนกว่า 998 ล้านบาท สำหรับเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด จำนวนกว่า 2.2 ล้านคน ในเดือนกันยายนนี้ ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง

เศรษฐา ปัดเอื้อกลุ่มทุนใหญ่ หลังร่วมโต๊ะเจ้าสัว
ส่วนความคืบหน้าในการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาล เศรษฐา 1 นั้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ทุกตำแหน่งนิ่งแล้ว และจะมีเซอร์ไพรส์ให้ได้เห็นด้วย ซึ่งขณะนี้รายชื่อของทุกคนอยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งหากทุกอย่างเดินหน้าได้ตามขั้นตอน ก็คาดหวังว่า การแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา จะเกิดขึ้นได้ในวันที่ 8 กันยายนนี้

ส่วนกรณีที่โพสต์ภาพพบนักธุรกิจ จนถูกวิจารณ์ว่าเป็นการไปพบกลุ่มทุนนั้น นายเศรษฐา ย้ำว่า เป็นการพูดคุยเรื่องปัญหาบ้านเมือง และแต่ละคนตต่างมีความหวังดีต่อประเทศ ไม่มีการพูดคุยต่อรองใด ๆ ขอให้มั่นใจได้ว่า ไม่มีเรื่องผลประโยชน์กลุ่มทุน

ว่าที่รัฐมนตรี ส่งประวัติตรวจสอบคุณสมบัติครบแล้ว
และตลอดทั้งวันนี้ มีว่าที่รัฐมนตรีหลายคนเดินทางไปส่งประวัติให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรีตรวจสอบคุณสมบัติด้วยตนเอง อาทิ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด นางมนพร เจริญศรี นายเกรียง กัลป์ตินันท์ และนายสุทิน คลังแสง ที่ถูดคาดหมายว่าได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งนายสุทิน ยอมรับว่า รู้ว่าเป็น 1 ใน 35 รายชื่อ ที่เป็นรัฐมนตรี แต่ยังไม่มั่นใจว่า จะได้นั่งเก้าอี้ในกระทรวงกลาโหมหรือไม่ ซึ่งส่วนตัวก็พร้อมทำงานทุกกระทรวง และพร้อมเริ่มงานทันทีที่ได้รับแต่งตั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark