ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือนอย่ากินยาปฏิชีวนะพร่ำเพรื่อ

ข่าวภาคค่ำ - โซเชียลมีเดีย แชร์ภาพฟิล์มเอกซเรย์คนไข้ มีลม มีแก๊สเต็มท้อง เป็นคนไข้ที่ป่วยไข้หวัดใหญ่ แล้วกินยาปฏิชีวนะไป 1 สัปดาห์

อุทาหรณ์ว่า "อย่ากินยา อย่ากินยาพร่ำเพรื่อ" เพจเรื่องเล่าจากโรงพยาบาล ยกเคสผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ ไอเจ็บคอ คุณหมอซักประวัติคนไข้ มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ ได้รับการตรวจวินิจฉัย ยืนยันว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ แต่ได้รับยาปฏิชีวนะ เป็นแคปซูล พอคนไข้กินยาผ่านไป 1 สัปดาห์ ก็มีอาการท้องเสีย ปวดท้อง ภาพจากฟิล์มเอ็กซเรย์ที่เห็น ลม แก๊ส เต็มท้องไปหมด ในภาพเอกซเรย์ จะเห็นเป็นสีดำเยอะมากจนลำไส้ใหญ่ ขยายเต็มท้อง

เนื่องมาจากปกติในลำไส้คนเราจะมีเชื้อแบคทีเรีย ที่ช่วยรักษาสมดุลในร่างกาย พอเรากินยาปฏิชีวนะ โดยเฉพาะยาที่มีฤทธิ์ต่อเชื้อหลายชนิด กลายเป็นว่าเชื้อที่ก่อโรคได้เติบโตขึ้นแทนจนทำให้เกิดพยาธิสภาพ เกิดอาการผิดปกติขึ้น

ในเคสนี้ คุณหมอบอกเลยว่า แปลก ทั้งที่ตรวจยืนยันว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ แต่ยังกินยาปฏิชีวนะ ยังมีการจ่ายยาปฏิชีวนะให้อีก ส่วนหนึ่งเพราะความเข้าใจผิดด้วยคนไข้ เข้าใจว่าเป็นยาแก้อักเสบ แก้เจ็บคอ แต่ไข้หวัดใหญ่ เป็นเชื้อไวรัส แต่ยาปฏิชีวนะ ไม่ได้ฆ่าเชื้อไวรัสแต่ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ดังนั้นถ้าไม่จำเป็น อย่ากินยาพร่ำเพรื่อ กินแล้วเกิดผลเสียตามมา นอกจากเสี่ยงเชื้อดื้อยาแล้ว ยังมีอาการข้างเคียงอย่างที่เห็นอีกด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark