ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ตรวจสอบทุจริตศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช

ข่าวภาคค่ำ - หลังจากที่ในห้องข่าวภาคเที่ยงเปิดประเด็น นำเสนอข้อมูลความไม่ชอบพากล โครงการก่อสร้างศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ มูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งคุณผู้ชม ร้องเรียนเข้ามา บอกว่า มีการทุจริต คุณสุธาทิพย์ ผาสุข ขยายผลติดตามตรวจสอบเรื่องนี้ต่อ พบรายละเอียดและข้อมูลที่เป็นข้อสังเกตเพิ่มเติม ติดตามในคอลัมน์หมายเลข 7

แฟ้มเอกสารหมายเลย 1 รวบรวมข้อสังเกตงานก่อสร้างศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ หรือเรียกง่ายๆว่า ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช ที่ดำเนินการไม่โปร่งใส ไม่ถูกต้องตามข้อกำหนดในสัญญาหลายประการ

ไล่ตั้งแต่การติดตั้งท่อสารทำความเย็น ท่อทองแดง อาคารหอพัก ตึก F ซึ่งตามรายการประกอบแบบคู่สัญญาปรับอากาศ ข้อ 24.2 ระบุให้ใช้เป็นท่อ HARD DRAW ASTM B 88 Type L แต่ผู้รับจ้างรายใช้ท่อทองแดงชนิดม้วน ASTM B280 เบอร์ 22 กับแอร์ จำนวน 362 ตัว ซึ่งบางและราคาถูกกว่ามาก เป็นของแถมจากทางโรงงาน ซึ่งไม่ถูกต้องตามสัญญา และยังมีอีก หลายรายการที่ส่อให้เห็นถึงความไม่โปร่งใส

เป็นข้อมูลที่นายชูเกียรติ ในฐานะผู้รับจ้างช่วงของโครงการฯ แสดงเป็นหลักฐาน หวังให้ช่อง 7HD เป็นสื่อกลาง ในการช่วยติดตามตรวจสอบการทุจริตงที่เกิดขึ้น

การกล่าวอ้างเรื่องราวความไม่โปร่งใส การทุจริตที่เกิดขึ้นในโครงการ ซึ่งมีมูลค่าสูงกว่า 3,200 ล้านบาท ในครั้งนี้ ได้พาดพิงตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูง ไล่เรียงลงมาจนถึงคณะกรรมการตรวจรับพัสดุและผู้ควบคุมงาน ทั้งหมดถูกล่าวหาว่าร่วมมือกันทำเป็นขบวนการ

เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจน คอลัมน์หมายเลข 7 ทำหนังสือถึงคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ขอเข้าติดตามสำรวจการก่อสร้างศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ และสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ได้ข้อมูลและคำชี้แจงอีกด้าน

เบื้องต้น ได้รับการชี้แจงผ่านเอกสาร อย่างไม่เป็นทางการ โดยมีเนื้อหาข้อความยืนยันว่าทางคณะฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจกับความไม่ปกติในกระบวนการก่อสร้างและการตรวจรับงาน และได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว แต่ไม่สามารถให้ข้อมูลในรายละเอียดได้จนกว่ากระบวนการตรวจสอบจะแล้วเสร็จ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาอีกไม่นานนับจากนี้

แม้การตรวจสอบภายในยังไม่มีผลชัดเจน แต่การตรวจสอบคู่ขนานจาก ป.ป.ช.ที่รับเรื่องร้องเรียนไป เวลานี้กลับพบว่ามีเหตุชวนสงสัยว่าเนื้องานการก่อสร้างโครงการที่ผู้ร้องอ้างถึง ไม่เป็นไปตามสัญญาจริง

ประเด็นนี้จึงเกิดคำถามต่อไปยังผู้บริหารศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ว่าเหตุใดการตรวจสอบภายในจึงยังล่าช้า มีการละเว้น เพิกเฉย ในการปฏิบัติหน้าที่ เอื้อประโยชน์ช่วยเหลือกันหรือไม่ เป็นข้อสงสัยที่ผู้ร้องต้องการคำตอบ

นี่เป็นข้อมูลส่วนหนึ่งจากการตรวจสอบ ที่ยังต้องขยายผลต่อ รวมถึงรอฟังคำชี้แจงจากผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้องที่ถูกกล่าวหาด้วยว่า จะมีเหตุผลมาหักล้างอย่างไร ซึ่งเราจะเกาะติดข้อมูลมานำเสนอต่อไป และหากมีการทุจริตเกิดขึ้นจริง ต้องมีผู้รับผิดชอบ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark