ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ท่าเรือแหลมฉบัง แจงไฟไหม้ตู้สินค้า ยันไม่มีสารเคมีรั่วไหล

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อช่วงสาย ๆ วานนี้ เกิดเหตุการณ์ระทึกไฟไหม้ตู้สารเคมีอันตราย จนต้องประกาศเตือนอพยพ ล่าสุดผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง ชี้แจงควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว และชาวบ้านในพื้นที่กลับมาใช้ชีวิตตามปกติ ยืนยันไม่มีสารเคมีรั่วไหล

จากกรณีที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ตู้บรรจุสินค้าอันตราย ภายในลานพักตู้คอนเทนเนอร์ JWD เขตพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี เมื่อเวลา 11.00 น. โดยมีพนักงานบาดเจ็บ ส่งโรงพยาบาล 6 คน เพราะมีอาการแน่นหน้าอก หายใจลำบาก แสบตา

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ ได้นำเครื่องมือต่าง ๆ เข้าควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัด และลดผลกระทบที่เกิดขึ้น ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงในการควบคุมสถานการณ์

จนกระทั่งช่วงบ่ายวานนี้ เรือเอก กานต์ เมนะรุจิ ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง ได้ออกมาแถลงว่า ขณะนี้สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว และสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว โดยชาวบ้านในพื้นที่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ และไม่มีสารเคมีรั่วไหลจากพื้นที่แน่นอน

เพราะจากการตรวจสอบพบว่า ตัวสารเคมีที่เกิดเพลิงลุกไหม้ เป็นเพียงคาร์บอนมอนอกไซด์ ส่วนกลิ่นนั้นเกิดจากวัสดุที่บรรจุผลิตภัณฑ์เท่านั้น จึงส่งผลกระทบกับผู้ที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ เฉพาะผู้สูดดมควันเป็นจำนวนมาก ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีตู้เก็บสารเคมี หรือ ตู้คอนเทนเนอร์ เสียหาย 2 ตู้

ส่วนเรื่องที่มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประกาศเตือนประชาชนให้อพยพออกจากพื้นที่ หากมีสารเคมีรั่วไหลนั้น ขณะนี้ยืนยันว่า ตู้คอนเทนเนอร์ที่มีปัญหา ได้นำแยกไปยังพื้นที่ควบคุมที่มีเครื่องมือพร้อมอยู่แล้ว ตามมาตรการของกรมควบคุมมลพิษ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark