ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วัดซับไพเราะ แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จ.เพชรบูรณ์

เช้านี้ที่หมอชิต - วันนี้ เรามาอยู่กันที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งต้องบอกว่า ที่เพชรบูรณ์มีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะมาก วันนี้เราจะไปเที่ยววัดซับไพเราะ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่มีพระพุทธรูปอันสวยงาม

วัดซับไพเราะ สถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่อยู่ไม่ห่างจากอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ตั้งอยู่ใน ตำบลซับไม้แดง อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นวัดที่มีบรรยากาศติดภูเขาสวยงาม ท่ามกลางป่าที่เงียบสงบ

ไฮไลต์ของวัดซับไพเราะแห่งนี้ อยู่ที่ถ้ำผางามตะปะสีที่อยู่บนยอดเขา โดยจะต้องเดินเท้าขึ้นไปตามบันไดที่มีความสูงชันระยะทาง 300 เมตร

ภายในถ้ำแบ่งออกเป็นหลายห้อง มีพระพุทธรูปและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ ประดิษฐานไว้จำนวนมาก อากาศเย็นสบาย เงียบสงบ สามารถนั่งสมาธิสวดมนต์ได้ ด้านหน้าของถ้ำมีจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ธรรมชาติด้านล่างที่สวยงาม

หลวงพ่อสมชาย ตะปะสี เจ้าอาวาสวัดซับไพเราะ เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ได้นิมิตฝันว่า มีถ้ำดังกล่าวอยู่ในภูเขาหินในพื้นที่ตำบลซับไม้แดง จึงเดินธุดงค์มาค้นหาถ้ำ ต้องใช้เวลาค้นหากว่า 20 วัน จึงค้นพบถ้ำดังกล่าว จากนั้นใช้เวลาปรับปรุงถ้ำให้มีภูมิทัศน์เหมาะสมกับการจำพรรษา และทยอยนำพระพุทธรูปและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ จากวัดด้านล่างขึ้นมาประดิษฐานไว้ในถ้ำ

ปัจจุบัน หลวงพ่อสมชายได้เปิดถ้ำให้สาธุชนขึ้นไปสักการะบูชา เฉพาะวันเสาร์และอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 08.00 น. จนถึงเวลาประมาณ 15.00 น.

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark