ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ปล่อยตัวผู้ต้องหาถูกออกหมายจับผิดตัว

ข่าวสังคม 30 สิงหาคม 2566 - เช้าข่าว 7 สี - ญาติดีใจเข้าสวมกอดรับตัวผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับผิดคน จนต้องติดคุกฟรีนานถึง 80 วัน ผู้ต้องหาเผยเกือบถอดใจยอมรับสารภาพ หลังขอประกันตัวถึง 7 ครั้ง จนไม่อยากให้ครอบครัวมาประกันตัว ส่วนผู้ต้องหาตัวจริงทำศัลยกรรมเปลี่ยนใบหน้าหนีคดีมากว่า 3 ปี

ทีมงานเพจสายไหมต้องรอด พร้อมครอบครัวของผู้ร้องเรียน เดินทางไปรับตัว นายอนุชา ศิริพิน อดีตผู้ต้องหาซึ่งถูกออกหมายจับผิดคน ออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร หลังถูกตำรวจกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ 191 จับกุมตัวเมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา บริเวณร้านแอร์ที่ นายอนุชา ทำงานอยู่ โดยพบว่าถูกศาลอาญาออกหมายจับในข้อหาไม่มารายงานตัวตามที่ศาลกำหนด ในคดีเสพยาเสพติดขณะขับรถในพื้นที่ สน.โคกคราม ที่ผ่านมาพ่อแม่ของนายอนุชาพยายามยื่นขอประกันตัวถึง 7 ครั้ง แต่ศาลก็ไม่อนุญาตโดยให้เหตุผลว่า ผู้ต้องหาหลบหนีมานาน 3 ปี ทำให้ต้องติดคุกฟรีเป็นเวลาถึง 80 วัน

จากนั้นครอบครัวจึงไปขอความช่วยเหลือจากเพจสายไหมต้องรอด และได้มีการประสานไปยังผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 และผู้กำกับการ สน.โคกคราม เจ้าของคดี ให้ตรวจสอบ จนพบว่าเป็นการออกหมายจับผิดคน จึงไปขอศาลถอนหมายจับและมีคำสั่งสั่งให้ปล่อยตัวในวันนี้ โดยบรรยากาศบริเวณหน้าเรือนจำเป็นไปด้วยความน่าปีติยินดี แม่ของนายอนุชา เข้าไปสวมกอด และร้องไห้ด้วยความดีใจ ก่อนที่ นายอนุชา จะก้มกราบพ่อแม่

นายอนุชา ได้กล่าวขอบคุณที่พยายามให้ความช่วยเหลือ ยอมรับว่าระหว่างอยู่ภายในเรือนจำเกือบจะถอดใจยอมรับสารภาพ และไม่อยากขอให้ครอบครัวมาประกันตัวอีก

ด้านทีมงานสายไหมต้องรอด เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาตัวจริงคือ นายภูวดล เป็นเพื่อนของนายอนุชา ซึ่งถูกตำรวจ 191 เรียกตรวจค้นรถและตรวจพบสารเสพติด จึงถูกแจ้งข้อหา แต่ นายภูวดล อ้างชื่อของ นายอนุชา และขอบัตรประชาชนของ นายอนุชา ไปใช้โดยอ้างว่าเป็นหลักฐานการประกันตัว ต่อมาผู้ต้องหาตัวจริงหนีประกันตัว จึงออกหมายจับตามชื่อในบัตร นายอนุชา จึงโดนจับ ทั้งนี้พบว่า นายภูวดล มีการศัลยกรรมตกแต่งเปลี่ยนใบหน้าเพื่อหลบหนีคดีอีกด้วย

ขณะนี้พิจารณาว่า จะเอาผิดและเรียกร้องค่าชดเชย และอยากให้เป็นอุทาหรณ์ในกระบวนการยุติธรรมก่อนจะต้องมีคนติดคุกฟรีแบบนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark