ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

วิจารณ์สนั่น รถกระบะคอกขับแช่ขวา ไม่หลบรถพยาบาล จ.นครราชสีมา

ข่าวสังคม 30 สิงหาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้อีกแล้ว ไม่ยอมหลบให้รถพยาบาล คราวนี้เป็นรถกระบะคอกขับแช่ขวา ขวางรถพยาบาลฉุกเฉิน ที่กำลังส่งคนไข้เส้นเลือดหัวใจตีบไปรักษาที่โรงพยาบาล สุดท้ายรถพยาบาลต้องแซงซ้ายขึ้นไปเอง

กล้องหน้ารถบันทึกภาพเหตุการณ์รถกระบะคอกไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ขับรถแช่ขวาบนถนน ไม่ยอมหลบให้รถพยาบาลฉุกเฉิน ขณะกำลังรีบนำคนไข้เส้นเลือดหัวใจตีบส่งให้แพทย์รักษาอย่างเร่งด่วน แม้รถพยาบาลจะเปิดสัญญาณรถฉุกเฉินดัง และบีบแตรให้สัญญาณแจ้งให้หลบ แต่รถกระบะคอก ก็ยังไม่ยอมหลบ ทั้งที่เลนซ้ายก็ไม่มีรถวิ่ง ขับแช่ขวาอยู่อย่างนั้นจนรถพยาบาลฉุกเฉินต้องตัดสินใจแซงซ้ายไปเอง  เหตุเกิดบนถนนทางหลวงหมายเลข 24 ช่วง อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา วันที่ 28 สิงหาคม 2566

คลิปนี้ เพจดังนำมาโพสต์ ระบุข้อความว่า คนไข้หลอดเลือดหัวใจตีบ รีบส่งตัวด่วน แต่เจอพวกยึดมั่นในคอนเซป แช่หมดไม่สนลูกใคร

หลังคลิปถูกเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตแห่วิพากษ์วิจารณ์รถกระบะคอกคันดังกล่าว ส่วนใหญ่ตำหนิพฤติกรรม รถทรงนี้เป็นอะไร แช่เลนขวาแบบไม่สนโลก อ้างรถหนัด เจอบ่อยมากพวกแบบนี้ หลายความเห็นบอกว่า น่าจะยึดใบขับขี่ตลอดชีพ กฎหมายอ่อน อย่างมากก็แค่ค่าปรับ มันควรจะมีบทลงโทษหนัก ๆ ในเคสไม่หลบรถพยาบาล

ฝากเป็นอุทาหรณ์ใช้รถใช้ถนน ต้องรู้กฎ เพราะจะให้รถพยาบาลฉุกเฉินแซงซ้าย ปาดขวาตลอดทางไม่ได้ เพราะเป็นการเพิ่มความอันตรายให้กับผู้ป่วยฉุกเฉิน

ย้ำกันอีกครั้ง หากพบรถพยาบาลฉุกเฉิน สิ่งที่คุณจะต้องทำคือ "หลีกทางให้รถพยาบาล" เพราะถ้าฝ่าฝืนมีโทษปรับ 500 บาท และกรณีเป็นเหตุให้ผู้บาดเจ็บ หรือ ผู้ป่วย ที่อยู่ในรถถึงแก่ชีวิต อาจมีความผิดฐานกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark