ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อันตราย หมึกบลูริง ต้มในหม้อชาบู

ข่าวสังคม 30 สิงหาคม 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ผู้บริโภคร้อง เจอหมึกบลูริงในร้านชาบู ย่านราชพฤกษ์ ถนนกาญจนาภิเษก นำไปต้มสักพัก เอะใจเป็นหมึกมีพิษ ไม่กล้ากิน แต่สุดท้ายพิษน่าจะติดอยู่กับตะเกียบ เผลอกินเข้าไป จนนเกิดอาการเจ็บป่วย วิงเวียน และอาเจียน

ผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่ง นำเรื่องราวของเพื่อนมาโพสต์ ระบุว่า เมื่อวานนี้ (29 ส.ค.) เพื่อนผู้เสียหายไปกินชาบูกับแฟน ย่านราชพฤกษ์ ทั้งคู่กินกันไปสักพักรู้สึกเอะใจกับหมึกที่สั่งมา ตอนแรกคิดว่าเป็นหมึกอิคคิว จึงคีบต้มลงไปในหม้อชาบู แต่ต้มไปสักพักเห็นลวดลายบนตัวหมึก จึงส่งไปถามในไลน์กลุ่มเพื่อน เพื่อนบอกชัวร์ นี่คือหมึกบลูริง

ทีแรก เพื่อนและแฟนจะแอบห่อหมึกออกมาเพื่อส่งพิสูจน์ แต่ก็กลัวทางร้านจับได้ จะโดนข้อหาขโมยของ จึงตัดสินใจสอบถามผู้จัดการร้าน ซึ่งทางร้านยืนยันว่า ไม่ใช่หมึกบลูริง เพราะถ้าเป็นหมึกบลูริงต้องมีวงสีฟ้า ยืนยัน ที่ร้านมีการตรวจสอบคุณภาพอาหาร ก่อนส่งถึงมือผู้บริโภค พร้อมขอเก็บหมึกดังกล่าวไปทันที ส่วนทางผู้บริโภคได้เรียกเก็บเงิน และออกจากร้าน

ก่อนออกจากร้าน ผู้เสียหายได้ถ่ายภาพ และคลิปวิดีโอเอาไว้ เตรียมร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และร้องสื่อ ร้องเพจต่าง ๆ ให้ช่วยตรวจสอบ จนมีนักวิชาการออกมาบอกว่า เป็นหมึกบลูริง ขณะที่ผู้เสียหายทั้ง 2 คน แม้ว่าจะไม่ได้กินหมึกเข้าไป แต่คาดว่าคงคีบไปโดนพิษ และใช้ตะเกียบคีบของกินอื่น ๆ เข้าปาก ค่ำวานนี้ มีอาการวิงเวียนศีรษะ อ่อนเพลีย แน่นหน้าอก และอาเจียน ต้องพักรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล ล่าสุดเมื่อเช้าอาการดีขึ้นแล้ว

เบื้องต้น ทางร้านติดต่อกลับมาแล้ว จะชดใช้ค่าเสียหายให้ผู้บริโภคทั้ง 2 คน สำหรับอันตรายจากหมึกบลูริง เป็นหมึกที่ทนความร้อนได้สูงถึง 200 องศาเซลเซียส หากกินไปแล้ว จะเป็นพิษกับระบบประสาท เสี่ยงเป็นอัมพาต กล้ามเนื้ออ่อนแรง หยุดหายใจ และเสียชีวิต ผู้บริโภคต้องแยกแยะให้ดี กรณี หมึกอิคคิว และ หมึกบลูริง ที่คล้ายกัน แต่ตัวหมึกบลูริงที่มีพิษ จะเห็นวงกลมสีฟ้าบนตัวหมึก ห้ามกินเด็ดขาด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark