ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

วิษณุ ได้รับเอกสารขอพระราชทานอภัยโทษของ ทักษิณ แล้ว

ข่าวภาคค่ำ - เอกสารขอพระราชทานอภัยโทษ นายทักษิณ ชินวัตร ถึงมือ นายวิษณุ เครืองาม แล้ว ขณะที่วันนี้ข้าราชการพร้อมแฟนคลับ พลเอก ประยุทธ์ ร่วมการมอบดอกไม้ส่ง พลเอก ประยุทธ์ หลังทำหน้าที่มา 9 ปี

วิษณุ ได้รับเอกสารขอพระราชทานอภัยโทษของ ทักษิณ แล้ว
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ได้เอกสารการขอพระราชทานอภัยโทษของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีแล้ว หลังจากนี้ต้องดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ไม่สามารถเปิดเผยในรายละเอียดได้ เนื่องจากเป็นเรื่องส่วนตัวของ นายทักษิณ ที่ไม่สมควรพูด ส่วนจะขอพระราชทานอภัยโทษทุกคดีหรือไม่ ไม่ขอตอบ แต่ยืนยันว่ากระบวนการยุติธรรมไม่มี 2 มาตรฐาน ต้องแยกให้ออกว่าอะไรเป็นขั้นตอนตามสิทธิ และอะไรเป็นขั้นตอนที่เป็นความเห็นของรัฐบาล หรืออะไรเป็นพระมหากรุณาธิคุณ อยู่ในพระราชอำนาจ พร้อมยืนยัน นายทักษิณ ป่วยและนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลตำรวจ

พล.อ.ประยุทธ์ ทำงานในทำเนียบรัฐบาลวันสุดท้าย
และวันสุดท้ายของการทำงานในทำเนียบรัฐบาลของนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่เช้า ไปไหว้ศาลพระภูมิ ศาลตาศาลยาย พร้อมพระพรหม ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนตึกไทยคู่ฟ้า ทั้งนี้ ได้เปิดเผยการทำงานที่จริงใจ แก้ไขปัญหา รวมถึงการทำงานของรัฐบาลชุดนี้ที่มีความรัก ความสามัคคี ตลอด 9 ปี ทุกคนทำงานร่วมกันอย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะประเด็นด้านกฎหมาย

ทั้งนี้ได้มีสมาชิกวุฒิสภา เพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหาร รุ่นที่ 12 ทยอยเดินทางเข้าพบเพื่อให้กำลังใจ ทั้งนี้ พลเอก ประยุทธ์ ได้มอบหนังสือ 2 เล่ม ชื่อ ผู้นำ และ มาเหนือเมฆ ให้กับผู้ที่มาให้กำลังใจด้วย

และบรรยากาศวันสุดท้ายของ พลเอก ประยุทธ์ ทำเอาข้าราชการและผู้ใกล้ชิดที่ร่วมทำงานน้ำตาซึม มีการร่วมกันร้องเพลง มอบดอกไม้ และ พลเอก ประยุทธ์ ยังส่งสัญลักษณ์ความรักให้กับทุกคน ก่อนที่คนมาส่งที่เป็นทั้งข้าราชการและคนภายนอกที่ชื่นชมตะโกนเรียก จนส่งรถของ พลเอก ประยุทธ์ ออกจากทำเนียบรัฐบาลจนลับตา

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันจะลาออกจาก สส. และทำหน้าที่หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ส่วนบ้านอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด จะเหลือเพียงการทำเป็นมูลนิธิเท่านั้น

ฝากการบ้านถึง รมว.กระทรวงศึกษาธิการ คนใหม่ ที่เป็นตำรวจ
กระทรวงศึกษาธิการ ทั้งรัฐมนตรี พร้อมรัฐมนตรีช่วย ได้อำลาตำแหน่ง และฝากถึง พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่ สานต่องานยึดหลักธรรมาภิบาล ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้การปฎิรูปการศึกษาไปสู่ความสำเร็จได้

เศรษฐา คาดพรุ่งนี้ทูลเกล้าฯ รายชื่อ ครม.
สำหรับรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ 35 คน ที่ส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไปแล้ว นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รอกฤษฎีกาตรวจสอบคุณสมบัติเรียบร้อยและคาดว่าจะได้นำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯได้ต่อไป และการประชุม ครม.นัดแรก นอกจากการลดค่าไฟฟ้ากับน้ำมัน แต่ยังมีเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่น ๆ ด้วย

สภาฯ ล่มครั้งแรก ประเดิมรัฐบาลสลายขั้ว 314 เสียง
ขณะที่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ ก็ล่มเป็นครั้งแรก ระหว่างพิจารณาญัตติ ขอให้สภาฯ ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ปัญหาราคากุ้งตกต่ำ โดย นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นเสนอให้นับองค์ประชุม จนทำให้เกิดการประท้วงไปมา แม้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ จะพยายามไกล่เกลี่ยก็ไม่เป็นผล สุดท้ายก็ต้องนับองค์ประชุม ผลปรากฏว่า มีผู้แสดงตนเพียงแค่ 98 คน ไม่ครบองค์ประชุม ทำให้ต้องปิดประชุมไปช่วง 16.10 น. ถือป็นการประเดิมล่มนัดแรก หลัง พรรคเพื่อไทย แถลงจัดตั้งรัฐบาล 11 พรรค โดยมีเสียง สส. ถึง 314 เสียง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark