ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ครม.เศรษฐา เตรียมเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม คณะรัฐมนตรี "เศรษฐา" แล้ว เตรียมแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา 11 กันยายนนี้

ครม.เศรษฐา เตรียมเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ
เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ โดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ แม้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 จะกำหนดให้คณะรัฐมนตรี มีรัฐมนตรี ได้ไม่เกิน 35 คน รวมกับนายกรัฐมนตรีแล้ว ต้องไม่เกิน 36 คน แต่มี 2 คน ที่ก่อนหน้านี้มีชื่อว่าอาจจะได้รับตำแหน่ง ที่ผ่านมามีการพูดถึงเรื่องคุณสมบัติของนายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย จึงไม่ขอรับตำแหน่ง รวมทั้งกรณี นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ที่มีการขอถอนชื่อไปตรวจสอบคุณสมบัติของตนเองเพิ่มเติม ส่งผลให้คณะรัฐมนตรี เหลืออยู่เพียง 34 คน

นายเศรษฐา เปิดเผยว่า จะเข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณ ในช่วงเย็น วันที่ 5 กันยายน และจะเป็นการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ 6 กันยายน ก่อนจะประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ 12 กันยายนนี้

รัฐบาล แถลงนโยบายต่อรัฐสภา 11 ก.ย.
ส่วนการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทาประธานรัฐสภา ได้ทราบจากเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรว่า นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี แจ้งว่าอยากได้วันที่ 11 กันยายน เพื่อแถลงนโยบายรัฐบาล หากเป็นวันที่ 8 กันยายน ที่มีการพูดถึงกันก่อนหน้านี้ อาจจะไม่พร้อม เพราะถ้าจะประชุมวันดังกล่าวต้องส่งเอกสารนโยบายรัฐบาลมายังสภา ตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน เนื่องจากสภาฯ ต้องออกหนังสือนัดสมาชิกล่วงหน้า 5 วัน ดังนั้นจะนัดประชุมวิป 3 ฝ่าย เพื่อเตรียมความพร้อมในวันที่ 7 กันยายน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark