ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หนุ่มหลอกแม่ยืมรถ ขนแรงงานต่างด้าว อัดในรถ 21 คน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ข่าวนี้ต้องเรียกว่าถึงกับอึ้ง เมื่อตำรวจทางหลวงไปสกัดจับรถคันหนึ่งได้ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พอขอตรวจค้นในรถถึงกับตะลึง เมื่อพบแรงงานชาวเมียนมาอัดกันอยู่ในรถ 21 คน ส่วนคนขับเป็นคนไทย บอกว่า หลอกแม่ยืมรถฟอร์จูนเนอร์จะไปเที่ยว กลับนำมารับจ้างขนแรงงานต่างด้าว อ้างเห็นเพื่อนทำแล้วได้เงิน

เป็นภาพขณะที่ตำรวจทางหลวงไล่ล่ารถยี่ห้อโตโยต้า รุ่นฟอร์จูนเนอร์ สีน้ำตาล ป้ายทะเบียนจังหวัดสุโขทัย บนถนนพหลโยธิน ขาเข้ากรุงเทพมหานคร อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก หลังตำรวจไปพบพิรุธรถมีลักษณะบรรทุกของหนักมาด้วย จึงเปิดสัญญาณไซเรน เรียกให้จอดรถตรวจสอบ แต่รถยนต์คันดังกล่าวพอเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเท่านั้น ได้เร่งเครื่องขับหลบหนีด้วยความเร็วแซงซ้ายแซงขวารถคันอื่นตลอดเส้นทาง

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงวิทยุแจ้งรถสายตรวจคันอื่นให้ช่วยกันสกัดจับ จากนั้นก็ใช้รถสายตรวจ 2 คัน ขับประกบด้านข้าง และด้านหน้าเพื่อหยุดรถ แต่รถคันนี้ก็ยังพยายามแซงและเบียดรถของตำรวจ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องตัดสินใจใช้อาวุธปืนยิงที่ล้อหลังด้านซ้าย จนรถคันนี้วิ่งต่อไปไม่ไหว หยุดได้ที่บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 54 อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวมระยะทางที่ขับหลบหนีประมาณ 5 กิโลเมตร

แต่พอตรวจสอบในรถเจ้าหน้าที่ถึงกับตะลึง มีคนนั่งอัดกันอยู่ในรถจำนวนมากจนไม่มีพื้นที่เหลือ ทั้งที่รถคันนี้ไม่ได้ดัดแปลง อยู่ในสภาพเดิม ๆ เพียงเอาเบาะนั่งข้างหลังออกเพื่อเพิ่มพื้นที่ คนที่อยู่ในรถอยู่ในสภาพบางคนนั่งชันเข่า บางคนยืนโน้มตัวให้หลังติดหลังคารถ พอให้ทยอยลงจากรถ เจ้าหน้าที่ต้องตะลึงอีกครั้ง เพราะมากที่สุดนับตั้งแต่มีการจับกุมมาสูงถึง 21 คน ที่อัดในรถคันเดียวกัน ไม่รวมคนขับซึ่งเป็นคนไทยอีก 1 คน รวมเป็น 22 คน

ทั้ง 21 คน ไม่พบเอกสาร หรือ หนังสือเดินทาง จากการสอบถามผ่านล่ามแปลภาษาเมียนมา ให้การยอมรับว่า ได้ลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทยทางช่องทางธรรมชาติ และเดินข้ามมาในพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยจะมีคนพาออกมาขึ้นรถที่นำพา เพื่อจะเข้ามาหางานทำในประเทศไทย โดยยังไม่ได้เสียค่าใช้จ่าย เมื่อถึงปลายทางจะมีญาติเป็นคนจ่ายเงินให้กับนายหน้าที่นำพาเข้าประเทศไทย

ส่วนคนขับ คือ นายสมชัย อายุ 25 ปี ชาวจังหวัดตาก ให้การยอมรับว่า ได้รับการติดต่อว่าจ้างจาก "นายลี" ให้ไปรับแรงงานต่างด้าวที่บริเวณป่าข้างทาง ในอำเภอแม่ท้อ จังหวัดตาก เพื่อให้ไปส่งที่จังหวัดสมุทรปราการ แลกกับค่าจ้าง 15,000 บาท โดยจะมี นายก้องภพ ชาวจังหวัดตาก อีกคน ขับรถกระบะสีขาว นำหน้าเพื่อคอยดูด่านตรวจ หรือ รถตำรวจ จนขับมาถึงอยุธยา ก็มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ต่างคนต่างหากันไม่เจอ จนมาถูกตำรวจทางหลวงเรียกตรวจ ด้วยความกลัวจึงขับรถหลบหนี

นายสมชัย ยังรับอีกว่า ก่อนหน้านี้เคยรับจ้างขนแรงงานต่างด้าวมาแล้วครั้งหนึ่ง ส่วนรถยนต์ที่ใช้ยืมแม่มา อ้างกับแม่ว่าจะไปเที่ยว แต่กลับเอามาใช้ขนแรงงานต่างด้าว เพราะเห็นเพื่อนทำแล้วได้เงิน จึงขอเพื่อนร่วมทำบ้าง แต่สุดท้ายก็ไม่รอด ถูกตำรวจจับได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark