ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พายุไต้ฝุ่นไห่ขุย จ่อพัดถล่มไต้หวัน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - พายุไต้ฝุ่นไห่ขุยจ่อพัดถล่มไต้หวัน วันนี้ ทำให้ทางการสั่งอพยพประชาชนและยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก ขณะที่ ทางการจีนและฮ่องกงเร่งเก็บกวาดซากความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่นเซาลาที่พัดถล่มไปก่อนหน้านี้

ทางการไต้หวันสั่งอพยพประชาชนเกือบ 3,000 คน ออกจากพื้นที่ทางตะวันออกและทางตอนใต้ เพื่อเตรียมรับมือกับพายุไต้ฝุ่นไห่ขุย (Haikui) ที่คาดว่าจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งบริเวณภูเขาทางตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวัน ในวันนี้ และคาดว่าจะทำให้มีฝนตกหนัก กระแสลมแรง ขณะเดียวกัน สายการบินภายในประเทศ 2 สายการบิน คือ ยูนิแอร์ (UNI Air) และแมนดารินแอร์ไลน์ (Mandarin Airlines) ประกาศยกเลิกเที่ยวบินในวันนี้ทั้งหมด ส่วนเที่ยวบินระหว่างประเทศถูกยกเลิกอย่างน้อย 37 เที่ยวบิน ขณะที่ บริการเรือเฟอร์รีรอบเกาะไต้หวันก็หยุดให้บริการชั่วคราวเช่นกัน

ด้านประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน เรียกประชุมเจ้าหน้าที่หน่วยจัดการภัยพิบัติแล้ว โดยระบุว่าพายุไต้ฝุ่นไห่ขุยนับเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกแรกที่เคลื่อนขึ้นฝั่งของไต้หวันในรอบ 4 ปี พร้อมเตือนประชาชนให้งดเดินทางขึ้นไปบนภูเขา พื้นที่แนวชายฝั่ง และงดกิจกรรมการประมงและกีฬาทางน้ำ

ขณะที่ คาดว่าหลังพัดถล่มไต้หวัน พายุไต้ฝุ่นไห่ขุยจะเคลื่อนตัวต่อไปยังจีน หลังจากเมื่อวานนี้ มณฑลกวางตุ้ง ของจีน เพิ่งถูกพายุไต้ฝุ่นเซาลา (Saola) เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งถึง 2 ครั้ง ทำให้ทางการจีนต้องประกาศเตือนภัยระดับสีแดงหรือระดับสูงสุด ก่อนที่พายุลูกนี้จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน อย่างไรก็ตาม คาดว่าพายุไต้ฝุ่นเซาลายังคงส่งผลกระทบต่อเนื่องในภูมิภาค ขณะที่ มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน จากต้นไม้ล้มทับ ที่เมืองเซินเจิ้น

ส่วนที่ เขตบริหารพิเศษฮ่องกง เจ้าหน้าที่และประชาชนเดินหน้าเร่งเก็บกวาดซากความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่นเซาลา โดยมีรายงานน้ำท่วมอย่างน้อย 18 จุด ต้นไม้มากกว่า 1,000 ต้นหักโค่น อาคารจำนวนมากถูกกระแสลมแรงพัดพังเสียหาย และมีประชาชนได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 75 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark