ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เปิดเกณฑ์ ทักษิณ ขอพักการลงโทษกรณีพิเศษ

ข่าวภาคค่ำ - เป็นเวลา 2 สัปดาห์แล้ว ที่ นายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเพิ่งได้รับพระราชทานอภัยลดโทษจาก 8 ปี เหลือ 1 ปี รับโทษอยู่นอกเรือนจำ เนื่องจากอาการเจ็บป่วย โดยยังไม่มีทีท่าว่าจะสามารถย้ายออกจากโรงพยาบาลตำรวจไปที่เรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพได้เมื่อไหร่

ก่อนหน้านี้ นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ บอกว่า โทษ 1 ปีของนายทักษิณ จะไม่สามารถลดได้อีก เนื่องจากเป็นพระราชอำนาจเด็ดขาดแล้ว แต่ได้ออกมาให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมอีกครั้งว่า นายทักษิณ ยังมีสิทธิเหมือนนักโทษเด็ดขาดทั่วไป หลังได้รับการอภัยลดโทษเหลือ 1 ปี ยังมีสิทธิได้รับการอภัยโทษตามโอกาสพิเศษต่าง ๆ รวมถึงการขอพักโทษด้วย

สำหรับหลักเกณฑ์การพักโทษ ตามกฎหมายมีการแบ่งไว้เป็น 2 กรณี คือ พักการลงโทษกรณีปกติ มีเงื่อนไขแบ่งเป็น 3 ชั้น คือ นักโทษชั้นเยี่ยม ต้องเหลือโทษจำคุกไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ซึ่งในกรณี นายทักษิณ จะต้องเหลือโทษจำคุก 4 เดือน หรือ รับโทษไปแล้ว 8 เดือน ชั้นดีมาก 1 ใน 4 กรณี นายทักษิณ จะต้องรับโทษแล้ว 9 เดือน เหลือ 3 เดือน จึงจะเข้าข่ายพักโทษได้ แต่ถ้าเป็นนักโทษชั้นดีก็จะต้องเหลือโทษจำคุกไม่เกิน 1 ใน 5 กรณี นายทักษิณ จะต้องรับโทษแล้ว 9 เดือนเศษ จึงจะเข้าข่ายได้รับการพักโทษ

อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ นายทักษิณ ยังไม่เคยถูกคุมขังในเรือนจำเลย จึงยังไม่ปรากฏคุณงามความดีในการเลื่อนชั้นนักโทษ ซึ่ง นายวิษณุ เคยระบุไว้ว่า ถือเป็นนักโทษชั้นกลาง แต่อย่างที่เรียนไปว่าการพักโทษมี 2 แบบ อีกแบบหนึ่งจะเป็นการพักการลงโทษ กรณีมีเหตุพิเศษ มีเงื่อนไขว่า ต้องรับโทษมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือ 1 ใน 3 ของกำหนดโทษ ซึ่งกรณีของนายทักษิณ คือ 4 เดือน โดยต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะอนุกรรมการ เพื่อการพิจารณาวินิจฉัยการพักการลงโทษ พิจารณาให้ความเห็นชอบ และเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พิจารณาอนุมัติ

ซึ่งในกรณีของนายทักษิณ มีเหตุผลขอรับการพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษ คือ อายุมาก มีโรครุมเร้าถึง 4 โรค ที่ต้องได้รับการรักษาจากแพทย์อย่างต่อเนื่อง และมีรายงานว่านายทักษิณ อยู่ระหว่างเตรียมเข้าสู่กระบวนการ "การพักโทษ" ด้วยเหตุผลที่เล่าให้ฟังในข้างต้น เพราะถือว่าเข้าตามเกณฑ์ของกรมราชทัณฑ์ ซึ่งหากมีการดำเนินการจริง พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม คนปัจจุบัน จะต้องเป็นผู้ให้ความเห็นชอบในขั้นตอนสุดท้ายตามที่กำหนดไว้ในกฎหมาย

นอกจากการพักการลงโทษแล้ว ยังมีเหตุให้ลดโทษหรือปล่อยตัว จากการออกพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษเป็นการทั่วไปอีกช่องทางหนึ่ง โดยแหล่งข่าวระดับสูงในกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า นายทักษิณเป็นผู้ต้องขังสูงอายุ มี 4 โรครุมเร้า เคยเป็นนายกฯ มีโอกาสได้รับการพระราชทานอภัยโทษได้ในวาระสำคัญ 13 ตุลาคม หรือ 5 ธันวาคม ซึ่งจะต้องดูรายละเอียดแนบท้ายด้วยว่ามีสาระเนื้อหาการยกเว้นอื่นใดหรือไม่ แต่ทั้งหมดเป็นเรื่องของพระราชอำนาจ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark