ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นักวิชาการมองนายกฯนั่งควบคลังดันเศรษฐกิจโตไว

ข่าวภาคค่ำ - เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ เป็นคนเดียวกับนายกรัฐมนตรี นักวิชาการมองว่าเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงวิสัยทัศน์ ที่มุ่งเน้นการผลักดันด้านเศรษฐกิจไทย

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าว 7HD ว่า การที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นั่งเก้าอี้ควบตำแหน่งกระทรวงการคลังด้วยนั้น ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เป็นการแสดงให้เห็นว่าผู้นำประเทศให้ความสำคัญกับการดูแลพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้เกิดความคล่องตัวในการทำงาน สามารถควบคุมจัดสรรงบประมาณได้ตั้งแต่ต้นทาง

โดยประเมินว่า ปี 2567 เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ถึง 4-6% ภายใต้ปัจจัยเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว และเงื่อนไขมาตรการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น นโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ทำให้เกิดการใช้จ่ายทุกพื้นที่เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 1-1.5 ล้านล้านบาท ซึ่งจะช่วยดึงกำลังซื้อภายในประเทศให้กลับมาคึกคักอีกครั้งได้ทันที

ขณะที่ ภาพรวมกิจกรรมการซื้อขายในตลาดที่อยู่อาศัย ตั้งแต่ต้นปี 2566 ปรับตัวลดลงจากปีที่ผ่านมา โดยในช่วง 7 เดือนแรกของปี การจองซื้อที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลหดตัวประมาณ 12% การโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลช่วงครึ่งปีแรก หดตัวลงประมาณ 3% เนื่องจากความต้องการและกำลังซื้อของผู้บริโภคยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ ประกอบกับและมีหนี้ที่สูง อีกทั้ง อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้สถานการณ์ตลาดอยู่ในภาวะที่ซึมตัว โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ปี 2566 ยอดโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลน่าจะหดตัวราว 7.8% แต่ในปี 2567 อาจกลับมาเติบโต ที่ประมาณ 1.2%-4.6% ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการดำเนินมาตรการต่าง ๆ ของรัฐบาลชุดใหม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark