ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ทลายแก๊งนักล่าสมบัติ ยึดวัตถุโบราณกว่า 1,000 ชิ้น

ข่าวอาชญากรรม 4 กันยายน 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ตำรวจกองบังคับการปราบปราม ร่วมกับกรมศิลปากร บุกทลายแก๊งนักล่าสมบัติโบราณ ที่นำโบราณวัตถุไปประกาศขายผ่านเฟซบุ๊ก ตรวจยึดโบราณวัตถุได้กว่า 1,000 ชิ้น

ตำรวจกองบังคับการปราบปราม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 6 สุโขทัย และสำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ นำกำลังเข้าตรวจค้น 9 จุด ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง พะเยา และสุโขทัย หลังได้รับแจ้งเบาะแสจากกลุ่มผู้อนุรักษ์โบราณวัตถุว่ามีกลุ่มบุคคลลักลอบขุด ค้า โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ โดยมีการนำโบราณวัตถุต่าง ๆ มาเสนอขายผ่านช่องทางออนไลน์โดยผิดกฎหมาย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการสืบสวนร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร พบบัญชีเฟซบุ๊กของกลุ่มนักค้าวัตถุโบราณ โพสต์ภาพการขุดค้นหาโบราณวัตถุ พร้อมประกาศขายสิ่งของคล้ายโบราณวัตถุ หลายรายการ ต่อมาตำรวจจึงได้ทำการติดต่อซื้อโบราณวัตถุดังกล่าว โดยเมื่อทางเจ้าหน้าที่ได้รับวัตถุโบราณมาแล้ว ได้ส่งตรวจพิสูจน์ที่สำนักศิลปากร กรมศิลปากร ผลการตรวจสอบพบว่าวัตถุดังกล่าวเป็นโบราณวัตถุ ตาม พ.ร.บ. โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 จริง ซึ่งตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว ห้ามมิให้มีการขุด ค้นหา หรือ ซื้อขายโบราณวัตถุ 

จากการสืบสวนพบว่ากลุ่มคนร้ายมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกัน ลักษณะเป็นพี่น้องกัน จึงขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหา 3 คน ก่อนเข้าจับกุม นายทศพร อายุ 26 ปี นายทศพล อายุ 19 ปี และ นายศรีออน อายุ 46 ปี ได้ในพื้นที่อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี พร้อมกับยึดสิ่งของคล้ายโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ รวมจำนวนกว่า 1,000 ชิ้น ไปตรวจสอบ และยังยึดเครื่องสแกนโลหะ 11 เครื่อง อุปกรณ์การขุด เป็นหลักฐาน

จากการตรวจสอบบัญชีธนาคารของผู้ต้องหา พบมีรายได้ต่อเดือนประมาณ 200,000 บาท และมียอดเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่า 10 ล้านบาท ในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark